"กิตติรัตน์"ยันพื้นฐานศก.ไทยแข็งแกร่งแม้ชะลอตัวบ้างจากการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 15, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ครั้งที่ 89 ณ ธนาคารโลก กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐ ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.2557 ซึ่งระหว่างการเข้าร่วมประชุมนายกิตติรัตน์มีโอกาสร่วมหารือทวิภาคีในประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจกับผู้บริหารธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

สำหรับการประชุมครั้งนี้นายกิตติรัตน์ทำหน้าที่เป็นผู้แทนกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในธนาคารโลก ที่มีสมาชิก 11 ประเทศ โดยได้กล่าวสุนทรพจน์สนับสนุนนโยบายด้านการพัฒนาของธนาคารโลก อาทิ การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจยุคหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก การส่งเสริมด้านการเงินในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน การผลักดันนโยบายบริหารความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นอกจากนี้นายกิตติรัตน์ได้เข้าร่วมประชุมกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งที่ประชุมได้กล่าวถึงการปรับยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและการเงิน เพื่อรองรับเศรษฐกิจยุคหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก และการขจัดปัญหาความยากจนให้เหลือเพียง 3% ภายในปี 2573 รวมถึงการปรับมาตรการเฝ้าระวังทางการเงิน ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อรับมือกรณีการปรับลดมาตรการการเงินผ่อนคลายของสหรัฐ (คิวอี) และวิกฤตการเงินของยุโรป เป็นต้น

พร้อมกันนี้นายกิตติรัตน์ยังได้หารือทวิภาคีกับนาง ศรีมุลยานี อินดราวาติ กรรมการผู้จัดการของธนาคารโลก และนายเอเซล แวน ทร็อตเซนเบิร์ก รองประธานธนาคารโลก เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย รวมถึงกรณีที่ธนาคารโลกจะช่วยสนับสนุนการวิเคราะห์ศักยภาพของไทยอย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยในอนาคต

นายกิตติรัตน์กล่าวในการหารือว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยปัจจุบันมีการชะลอตัวบ้างจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในไทย แต่ยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราเงินเฟ้อในระดับบริหารจัดการได้ อัตราว่างงานที่ต่ำ เงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับที่สูง หนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในระดับต่ำ และฐานะการคลังที่อยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ