พาณิชย์นัดผู้ผลิตถกมาตรฐานปริมาณสินค้าสัปดาห์หน้าปิดทางเอาเปรียบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคว่า จากการติดตามอย่างใกล้ชิดพบว่ามีผู้ผลิตสินค้าบางรายโดยเฉพาะสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น สบู่, แชมพู และผงซักฟอก ลดปริมาณสินค้าลงเพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นราคา แต่กรมถือว่าเป็นการปรับราคาทางอ้อม เพราะผู้บริโภคได้สินค้าในปริมาณที่ลดลงแต่ราคาเท่าเดิม ซึ่งกรมจะเชิญผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มนี้ รวมถึงห้างค้าปลีกที่ผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าวมาหารือในสัปดาห์หน้า

"จะขอให้ผู้ผลิตกำหนดมาตรฐานสินค้าชนิดเดียวกันให้มีขนาดมาตรฐานเดียวกัน เพื่อไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค กรมมีกฎหมายชั่งตวงวัดที่จะนำมาใช้ดูแลในเรื่องดังกล่าวได้ ซึ่งต่อไปผู้บริโภคจะสามารถเปรียบเทียบราคาได้ว่าจะใช้สินค้าของผู้ผลิตรายใด เพราะสินค้าจะมีขนาดเท่ากัน จึงขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้บริโภค และคุณภาพของสินค้าที่จะเป็นตัวช่วยตัดสินใจซื้อสินค้า"รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ส่วนการขอปรับขึ้นราคาสินค้าในขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีผู้ผลิตรายใดยื่นเรื่องเข้ามา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงชะลอตัว กำลังซื้อของประชาชนไม่มี และผู้ผลิตเองต่างเผชิญภาวะการแข่งขันสูง ดังนั้นจึงยังไม่มีแรงกดดันต่อการปรับขึ้นราคาสินค้าในขณะนี้

นายสันติชัย กล่าวด้วยว่า กรมยังได้พิจารณาปรับราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ(จานด่วน) เนื่องจากเห็นว่าต้นทุนในการผลิตต่างๆ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยราคาที่เหมาะสมในปัจจุบันอยู่ที่ราคาเมนูละ 30-35 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนในขณะนี้ แต่จะไม่มีการประกาศราคาแนะนำใหม่ โดยจะมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ปรับขึ้นราคาจนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ส่วนร้านอาหารธงฟ้าที่อยู่ในความดูแลของกรมก็จะสนับสนุนด้านวัตถุดิบ เพื่อให้สามารถจำหน่ายอาหารจานด่วนได้ในราคาถูกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ