โรงงานยาสูบปรับเป้ารายได้ปี 57 ลง 10% หลังศก.ชะลอกระทบกำลังซื้อลด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 18, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ผู้อำนวยการยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบได้ปรับเป้าหมายรายได้ในปี 2557 ลง 10% เหลือ 6.3 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ 7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่อยู่ในช่วงชะลอตัว รวมถึงการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ในปี 2558 โรงงานยาสูบยังเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา และอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ที่มีความทันสมัย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานให้มากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าโรงงานและเครื่องจักรใหม่จะมีความพร้อมในการเดินเครื่องการผลิตได้เต็มยุทธศาสตร์ภายในปี 2559-2560 ซึ่งในส่วนนี้จะเข้ามาช่วยเจาะตลาดสินค้าระดับบนได้มากยิ่งขึ้น

"หลังจากนี้เราจะเน้นพัฒนาศักยภาพทุกด้านเพื่อให้ยาสูบไทยสามารถแข่งขันกับเวทีโลกได้ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการผลิต " นายต่อศักดิ์ กล่าว

ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวด้วยว่า จากการที่รัฐบาลปรับอัตราภาษีบุหรี่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อนมากขึ้น จึงได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับกุมผู้ลักลอบบุหรี่ผิดกฎหมาย เพื่อนำบุหรี่ที่ลักลอบมาเข้าสู่ระบบเสียภาษีถูกต้องมากขึ้น โดยแบ่งกรณีความผิดไว้ 3 กลุ่ม คือ 1.บุหรี่ปลอม 2.บุหรี่ลักลอบนำเข้า และ 3.บุหรี่ที่จ่ายภาษีไม่ครบ โดนศูนย์ดังกล่าวจะประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมจัดเก็บภาษี หน่วยปราบปราม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงผู้ค้าในการให้ข้อมูล แจ้งเบาะแส และติดตามผู้ทำความผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ