พาณิชย์เล็งจัด"ฟู้ดคอร์ตธงฟ้า"ขายจานด่วนในห้างค้าปลีกราคาต่ำกว่าปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 18, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในเตรียมจะขอความร่วมมือห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ จัดทำโครงการ"ฟู้ดคอร์ต ธงฟ้า" โดยให้ลดราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จทั้งหมดให้ถูกกว่าราคาปกติจานละ 5-10 บาท คาดว่าจะเริ่มได้ช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาค่าครองชีพและลดภาระผู้ปกครองหลังเปิดเทอม

สำหรับปัญหาราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ยอมรับว่าในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ของทุกปี มักจะมีปัญหาผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง จากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ผลผลิตออกน้อย ล่าสุดขณะนี้มีปัญหามะนาวราคาแพง โดยราคาจำหน่ายปลีกเฉลี่ยในท้องตลาดอยู่ที่ผลละ 10-12 บาท ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตไปสู่พื้นที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน ส่วนราคานั้นเชื่อว่าหลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ราคามะนาวจะปรับตัวลดลงเอง

"ราคาเนื้อหมูก็เช่นกัน ขณะนี้ยังตรึงราคาขายหน้าฟาร์มที่ 78 บาท/กก. ทำให้ราคาปลายทางไม่เกิน 155 บาท/กก. ซึ่งประชาชน ยังมีทางเลือก เนื่องจากห้างค้าปลีกยังตรึงราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงกก. 118 บาท และเชื่อว่าราคาจะอ่อนตัวลงมาในเร็วๆ นี้" นายสันติชัย กล่าว

สำหรับการเป็นประธานเปิดโครงการบิ๊กซี ธงฟ้า ลดค่าครองชีพ Back to School นั้น กรมการค้าภายในได้ร่วมกับห้างบิ๊กซี นำชุดนักเรียน อุปกรณ์การศึกษา และเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้อง มาลดราคาสูงสุดถึง 30% โดยจะจำหน่ายที่ห้างบิ๊กซีทั่วประเทศ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.-15 พ.ค.นี้ เช่น เสื้อ กางเกง กระโปรงนักเรียน ราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 42 บาท รองเท้านักเรียน ราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 79 บาท ถุงเท้าราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 12 บาท เป็นต้น คาดว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมได้เป็นเงินรวมกว่า 170 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ