กสท.ยังไร้ข้อสรุปแจกคูปองทีวีดิจิตอล เอกชนห่วงเลื่อนกำหนดกระทบวงกว้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมเพื่อหารือแนวทางการแจกคูปองสำหรับชมทีวีดิจิตอลว่า ที่ประชุมได้สรุปแนวทางการใช้คูปองใน 4 ด้าน คือ การใช้คูปองเพื่อแลกซื้อทีวีดิจิตอลในการลดราคา, การใช้คูปองเพื่อแลกซื้อกล่องทั้งระบบ กล่องรับสัญญาณทีวีจานดาวเทียม (DVB-S2) และกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (DVB-T2), การแจกคูปอง การใช้กล่องสำหรับใช้กับเคเบิ้ลท้องถิ่น เนื่องจากระบบเดิมเป็นอนาล็อก และ การแจกคูปอง เพื่อชมฟรีทีวีผ่านดาวเทียมให้คมชัดได้มากขึ้น แต่ต้องรับเงื่อนไข ของ กสทช. ในการเรียงช่อง 1-36 ตามการประมูลของผู้ประกอบการ ไม่ใช่การเริ่มต้นจากการบวก 10 ขึ้นไป ดังนั้น ผู้ประกอบการดาวเทียมต้องมาทำข้อตกลงกับ กสทช.

ทั้งนี้ ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.57) จึงเตรียมประชุม กสท.อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องราคาคูปอง และแนวทางทีวีชุมชนที่ได้รับการรบกวนสัญญาณ ของการทดลองออกอากาศคู่ขนานทั้งระบบดิจิตอลและอนาล็อกของช่องไทพีบีเอส ซึ่งขณะนี้ทางไทยพีบีเอส ยังไม่ได้ปิดระบบอนาล็อก เนื่องด้วยขอเวลาออกอากาศในระบบดิจิตอลให้ครอบคลุม 95% ของพื้นที่ทั้งหมดก่อน ซึ่งอาจใช้เวลา 1-2 ปี จึงจะทำการยุติระบบอนาล็อกได้

อย่างไรก็ตาม แนวทางต่างๆได้ข้อยุติมากแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กทปส.) วาระพิเศษ และประชุมบอร์ด กสทช.ในวาระพิเศษ เนื่องจากต้องการพิจารณาในเรื่องคูปองให้มีความรอบคอบ ถึงแม้จะล่าช้าไปบ้างแต่ยืนยันว่า กสทช.ต้องแจกคูปองให้ประชาชนได้ทันในปลายเดือนมิ.ย.นี้ ถึงต้นเดือนก.ค.57 แต่ต้องแจกเฉพาะพื้นที่โครงข่ายทีวีดิจิตอลเข้าถึงในกลุ่มแรก จากนั้นค่อยทยอยแจกไปในพื้นที่อื่นๆ

"ราคาคูปองทีวีดิติตอลยังไม่ได้สรุปมูลค่าราคาซึ่งคาดว่าอาจจะล่าช้าออกไปอีก โดยประเด็นที่ยังต้องมีการพิจารณาเพิ่มคือ เรื่องของมูลค่าคูปองและทางออกของทีวีชุมชน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะมีการนำเข้าในที่ประชุมบอร์ดอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตต่อผู้ต้องการหาผลประโยชน์ และเพื่อไม่ให้กระทบต่อการเปลี่ยนผ่านต้องมีการดำเนินการอย่างรอบคอบ และเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายทั้งผู้ประมูลและประชาชน รวมถึงต้องคำนึงถึงทีวีชุมชนต่อไปในอนาคตด้วย"พ.อ.นที กล่าว

ขณะที่นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมไอซีทีอาวุโส บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลกได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า หากต้องเลื่อนกำหนดแจกคูปองออกไป จะส่งผลกระทบในวงกว้างไปยังผู้เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน โดยผู้ได้รับใบอนุญาตหรือผู้ผลิตรายการเจ้าของช่องจะเป็นผู้ได้รับผลมากที่สุด เพราะการแจกคูปองสนับสนุนประชาชนทั่วประเทศเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตื่นตัวและเพิ่มจำนวนการเข้ารับชมได้ดีที่สุด การเลื่อนกำหนดการออกไปจะส่งผลต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“การเลื่อนแจกคูปองมีผลต่อความเชื่อมั่นในระบบดิจิตอลทีวีและชะลอการตัดสินใจในการเลือกรับชมเนื่องจากในช่วงนี้ยังสามารถรับชมช่องรายการเดิมในระบบอนาล็อกได้อยู่ เมื่อเรานำเรื่องของทฤษฏีการแพร่กระจายนวัตกรรมเข้ามาพิจารณาแล้วจะเห็นว่าขณะที่กลุ่มผู้บริโภคที่เป็น early adopters หรือกลุ่มผู้นำทางด้านการตอบรับเทคโนโลยีใหม่จะทำการตอบสนองทันทีโดยอาจไม่รอคูปองจาก กสทช. แต่ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่อีกมากกว่า 60% ซึ่งจะพิจารณาเลือกเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอลทีวีอย่างรอบคอบปลอดภัย จะชะลอการตัดสินใจเปลี่ยนระบบการรับชมออกไปอีก

ในส่วนของผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์รับชมหากการเลื่อนแจกคูปองเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกินไตรมาสที่ 2 นั้นไม่น่าจะส่งผลกระทบมาก แต่จะเป็นโอกาสในการยืดระยะเวลาประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีความไม่ลงตัวในประเด็นอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเช่นมูลค่าของคูปอง คุณลักษณะทางเทคนิคของกล่องรับสัญญาณ และข้อจำกัดในการนำไปใช้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เลื่อนการแจกคูปองออกไปแล้วยังอาจส่งผลให้การเตรียมความพร้อมในด้านการผลิตและการทำการตลาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก" นายธีระ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ