ครม.พิจารณารายชื่อบอร์ดใหม่ BOI-ประเมินสถานการณ์การเมือง-ภาวะศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุม โดยวันนี้ได้ย้ายการประชุมจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานไปที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ รังสิตคลอง 5 จังหวัดปทุมธานี

สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญในวันนี้ คาดว่าจะมีการหารือสถานการณ์การเมือง การเคลื่อนไหวของทั้งกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

นอกจากนี้ต้องติดตามความชัดเจนการตราพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิศาลปกครอง การถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช และการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ช. แทนนายใจเด็ด พรไชยา ที่หมดวาระ

นอกจากนี้ จะมีวาระการพิจารณารายชื่อของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ชุดใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้ง หลังจากเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอรายชื่อบอร์ดชุดใหม่ให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ดบีโอไอพิจารณาแล้ว คาดว่านายกรัฐมนตรีจะลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง ก่อนเสนอให้ที่ประชุมครม.รับทราบตามขั้นตอน

ทั้งนี้ เพื่อให้บอร์ดบีโอไอชุดใหม่สามารถเริ่มประชุมทันที เพื่ออนุมัติคำเสนอขอรับการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนที่รออยู่หลายโครงการวงเงินรวมกว่า 600,000 ล้านบาท

อีกทั้งคาดว่าจะมีการรับฟังการรายงานสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ และนายกรัฐมนตรีจะสั่งการให้ทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเร่งรัดแก้ปัญหาด้านใดเพิ่มเติม หลังวานนี้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ได้รายงานต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจว่า สถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว และส่งผลต่อการจัดทำงบประมาณประจำปี 2558 ให้ต้องล่าช้าออกไป

รวมถึงการหารือการ เบิกจ่าย งบประมาณกลาง วงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายภาษีคืนให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรก ซึ่งกระทรวงการคลังได้เซ็นรับเรื่องดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกันต้องติดตามว่า ที่ประชุมครม.วันนี้จะมีการพิจารณาต่ออายุมาตรการบรรเทาค่าครองชีพให้ประชาชนในส่วนของรถเมล์ และรถไฟฟรีด้วยหรือไม่ จากที่ล่าสุดคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเห็นชอบกรณีที่ ครม.ขอสนับสนุนงบกลาง 355 ล้านบาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในโครงการรถเมล์ รถไฟฟรี อีก 1 เดือนระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ