"นิวัฒน์ธำรง"ยังไม่ฟันธงยืมงบกลาง 4 หมื่นลบ.จ่ายชาวนาหรือไม่ ขอเวลาพิจารณาก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ได้ยื่นข้อเสนอขอให้รัฐบาลขอยืมงบกลางจำนวน 4 หมื่นล้านบาท มาชำระค่าข้าวให้แก่ชาวนาที่ค้างจ่ายอยู่ในโครงการรับจำนำ โดยขอเวลาสำหรับการพิจารณาเรื่องนี้ภายใน 2 สัปดาห์ก่อนที่จะมีคำตอบ

ทั้งนี้ การขอยืมเงินงบกลางอีกครั้ง จะต้องทำหลังจากจ่ายคืนเงิน 2 หมื่นล้านบาทครบแล้วเท่านั้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์สามารถขายข้าวได้และคืนเงินไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท โดยภายในเดือนเม.ย.นี้จะคืนได้อีก 5 พันล้านบาท จึงคาดว่าจะสามารถคืนเงินได้ครบ 2 หมื่นล้านบาทก่อนกำหนดในเดือนพ.ค.นี้อย่างแน่นอน

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับการชำระหนี้ค่าข้าวให้ชาวนาขณะนี้ ได้จ่ายเงินให้ชาวนาไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท หรือเกินกว่าร้อยละ 50 ของวงเงินทั้งหมด โดยยังมียอดคงเหลืออีกประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะทยอยชำระคืนให้แก่ชาวนาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับมาตรการดูแลราคาสินค้าเกษตรในช่วงหน้าร้อนนั้น ขณะนี้พบว่ามีสินค้าเกษตรบางรายการปรับราคาสูงขึ้น จึงได้สั่งให้กรมการค้าภายใน(คน.) ลงไปตรวจสอบราคาสินค้า ส่วนราคาเนื้อหมูก็จะพยายามควบคุมราคาให้อยู่ที่ 150 บาท/กก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ