"กิตติรัตน์" เผยหาก GDP ปี 57-58 โตต่ำกว่า 3% มีโอกาสถูกลดเครดิตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยว่า บริษัท มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ยังคงยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยไว้ที่ระดับ AA เนื่องจากเห็นว่าฐานะทางการเงินของไทยยังมีความแข็งแกร่ง

แต่ยอมรับว่ามีข้อกังวลและอาจส่งผลให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงได้จากปัญหาทางด้านการเมืองในประเทศของไทยเอง โดยยอมรับว่าหาก GDP ในปี 57-58 โตได้ต่ำกว่า 3% ก็มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศลง

ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา GDP ของไทยเติบโตได้เฉลี่ย 3.8-4% ขณะที่คาดว่า GDP ของประเทศในอาเซียนช่วงปี 57-58 จะเติบโตได้กว่า 4% ส่วน GDP ของไทยในช่วงปี 57-58 นั้น ไม่ว่าจะเป็นกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF), สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ต่างคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ไม่ถึง 3% โดยอยู่ในช่วง 2.5-2.7% ซึ่งทั้งหมดเกิดจากความกังวลต่อปัญหาทางการเมืองในประเทศ ขณะที่ภาคเอกชนเองเชื่อว่า GDP ของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ต่ำกว่าที่แต่ละหน่วยงานประเมินไว้

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะทำหน้าที่ในส่วนนี้ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนที่สามารถทำได้ ก็จะเร่งดำเนินการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนงบลงทุนที่มีมูลค่าเกินกว่า 1,000 ล้านบาทนั้น ยอมรับว่าไม่สามารถดำเนินการได้ คงต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณา แต่เชื่อว่าจะไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะขณะนี้ยังมีรายได้จากรัฐวิสาหกิจเข้ามาช่วยเสริม ซึ่งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้มีการพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ