BOI ประชุมบอร์ดใหม่นัดแรกต้นพ.ค.ถกโครงการค้างพิจารณากว่า 6 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ลงนามในประกาศแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการและที่ปรึกษาในคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าหลังจากนี้บอร์ดชุดใหม่จะมีการนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 1 พ.ค. 2557 เพื่อเร่งพิจารณาวาระสำคัญในการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท ที่ค้างการพิจารณาเกือบ 400 โครงการ วงเงินลงทุนรวมกว่า 660,000 ล้านบาท

“บอร์ดชุดใหม่จะเริ่มทำงานทันที และอาจจะต้องมีการประชุมกันบ่อยครั้งขึ้นเพื่อให้สามารถอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้ได้ครบตามจำนวนโครงการที่ค้างการพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนขนาดใหญ่มีความชัดเจนในแนวทางการลงทุน และสามารถเริ่มเดินหน้าโครงการได้รวดเร็ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าไปในทิศทางที่ดีขึ้นในที่สุด" นายประเสริฐ กล่าว

ด้านนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า บอร์ดบีโอไอชุดใหม่ จะมุ่งเน้นการเร่งพิจารณาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนเข้ามาก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะชะลอการลงทุนของภาคเอกชน เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถทยอยอนุมัติโครงการที่ค้างการพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ภายใน 3-4 เดือนหลังจากนี้ และจะทำให้ภาพรวมการลงทุนในปี 2557 เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ระดับ 800,000-900,000 ล้านบาท

สำหรับโครงสร้างบอร์ดชุดใหม่ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีกรรมการที่มาจากส่วนราชการ และเอกชน รวม 13 คน ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ