สศค.เผยครึ่งแรกปีงบ 57 เก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า ศก.ชะลอตัวจากการเมืองยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเริ่มส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ โดยในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2557(ต.ค.56-มี.ค.57) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิทั้งสิ้น 935,921 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 20,828 ล้านบาท เนื่องจากภาษีที่จัดเก็บจากฐานการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าและอากรขาเข้าจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย
"การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2557 แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อ แต่หากสถานการณ์ดังกล่าวสามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว ประกอบกับการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในภาคการค้าระหว่างประเทศจะเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนการจัดเก็บรายได้ในช่วงที่เหลือของปี" นายสมชัย กล่าว

สำหรับภาษีที่จัดเก็บจากฐานการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะภาษีน้ำมันและภาษีสรรพสามิตรถยนต์ยังจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งเป็นผลจากการขยายระยะเวลาปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน และอุปสงค์รถยนต์ในประเทศที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็จัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายด้วย เนื่องจากผลกระทบของการปรับลดอัตราภาษีที่สูงกว่าคาดการณ์ไว้ ประกอบกับมีการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในกองทุนรวมและประกันชีวิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นที่สูงกว่าเป้าหมายยังคงเป็นปัจจัยหนุนการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วงครึ่งแรกของปี ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลเดือนมีนาคม 2557

โดยในในเดือน มี.ค.57 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 129,363 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 19,838 ล้านบาท หรือร้อยละ 13.3(ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 13.8) ส่งผลให้ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2557 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 935,921 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 20,828 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.2 (ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 4.3)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ