พาณิชย์นัดผู้ผลิตสบู่-แชมพู-ผงซักฟอก 28 เม.ย.หารือมาตรฐานปริมาณสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยในระหว่างการนำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบปริมาณสุทธิของสินค้าหีบห่อที่ห้างบิ๊กซี รัตนาธิเบศร์ว่า เป็นการออกสุ่มตรวจปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภค หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่นิยมใช้มาก 3 รายการ คือ สบู่ ยาสระผม และผงซักฟอก ผู้ผลิตได้ออกผลิตภัณฑ์มากถึง 20-30 ขนาด ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนในการเลือกซื้อ เพราะมีขนาดให้เลือกเป็นจำนวนมาก
"ที่ออกมาตรวจครั้งนี้ เพื่อต้องการให้รู้ว่าแต่ละสินค้ามีการออกผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไร มีการลดขนาด เพื่อให้ยังคงจำหน่ายได้ในราคาเดิมจริงหรือไม่ ก่อนที่จะนำข้อมูลทั้งหมดไปหารือกับผู้ผลิต คือ สมาคมผู้ผลิตสบู่ไทยและผลิตภัณฑ์ชำระล้างในวันที่ 28 เม.ย.นี้ โดยแนวทางในการหารือ กรมฯ จะขอความร่วมมือให้ผลิตสินค้าโดยมีขนาดและมาตรฐานเดียวกัน และไม่ทำผลิตภัณฑ์ให้มีจำนวนมากจนเกินไป เพราะเป็นการสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค" นายสันติชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะเน้นการตรวจสอบปริมาณและขนาดบรรจุอย่างต่อเนื่อง หากตรวจสอบพบว่าปริมาณไม่ตรงตามที่ระบุไว้ จะเอาผิดตามกฎหมายชั่งตวงวัด ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท และหากมีเจตนาดำเนินการเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค จะใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจัดการ โทษฐานค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสันติชัย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบกลุ่มสินค้าดังกล่าวที่ขายตามตลาดนัดต่างๆ ด้วย หลังมีการร้องเรียนว่ามีผู้ค้าในตลาดนัดบางรายนำผลิตภัณฑ์ไปบรรจุหีบห่อเอง ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากมีการตรวจสอบพบ ก็จะดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนประชาชนที่จะเลือกซื้อสินค้าตามตลาดนัด ขอให้สังเกตว่าเป็นสินค้าที่นำมาบรรจุเองของผู้ค้าหรือไม่ อย่าเน้นการซื้อของราคาถูก เพราะอาจไม่ได้คุณภาพและเสียเงินโดยใช่เหตุ หากไม่มั่นใจก็ไม่ควรซื้อ และสามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและหากผิดฐานเอาเปรียบประชาชนจริงจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ