นายกฯ มอบ"ยรรยง"ยื่นหนังสือป.ป.ช.ตรวจสต๊อกข้าวเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เป็นตัวแทนมายื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบสต๊อกข้าวสารของรัฐบาลเพิ่มเติม เพราะจากการตรวจสอบล่าสุดของรัฐบาลเมื่อวันที่ 17-28 มี.ค.57 พบว่ามีข้าวอยู่ทั้งสิ้นราว 19.91 ล้านตัน แต่ข้อมูลของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีที่ป.ป.ช.ใช้พิจารณากรณีนายกรัฐมนตรีปล่อยปละละเลยไม่สั่งยุติการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกพบว่า ข้าวในสต๊อกขาดหายไปจากบัญชีราว 2.977 ล้านตัน ซึ่งหากไม่นำข้าวปริมาณดังกล่าวมารวมในสต๊อกด้วย จะทำให้รัฐเกิดความเสียหายมากถึง 2-3 แสนล้านบาท ตามที่ผู้ร้องทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และนักวิชาการต่างๆ กล่าวอ้าง
"รัฐบาลต้องการให้ป.ป.ช.ตรวจสอบสต๊อกข้าวทั่วประเทศใหม่ทั้งหมด จะได้รู้ว่าข้าวไม่ได้หายไป เพราะถ้าป.ป.ช.ยึดข้อมูลของคณะอนุกรรมการปิดบัญชี จะทำให้ความเสียหายของรัฐบาลมีมาก แต่ถ้าเอาข้าวเกือบ 3 ล้านตันมารวมด้วย ความเสียหายก็จะลดลงอีกกว่าแสนล้านบาท" รมช.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับสาเหตุที่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีระบุว่าข้าวในสต๊อกหายไปเกือบ 3 ล้านตัน จากการปิดบัญชีครั้งที่ 2 วันที่ 11 ม.ค.56 และครั้งที่ 3 วันที่ 31 พ.ค.56 นั้น นายยรรยง กล่าวว่า ข้าวปริมาณดังกล่าวไม่ได้หายไป แต่ที่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้นำมาใส่ไว้ในบัญชีเป็นเพราะข้าวอยู่ระหว่างการเดินทาง เช่น การสีแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร และโรงสีอยู่ระหว่างการส่งมอบเข้าโกดังกลางของรัฐบาล หรือเป็นข้าวที่ได้ขายไปแล้วและอยู่ระหว่างที่ผู้ซื้อมารับมอบ เป็นต้น แต่เมื่อพ้นระยะเวลาการปิดบัญชีไปแล้ว จึงทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าข้าวดังกล่าวอยู่ที่ใดบ้าง

นายยรรยง กล่าวว่า รัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ป.ป.ช.จะพิจารณารับข้อเสนอของรัฐบาลในการตรวจสอบสต๊อกข้าวอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดมาประกอบการพิจารณากรณีของนายกรัฐมนตรี ไม่เช่นนั้นจะทำให้การพิจารณาของป.ป.ช.ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม หากรับข้อเสนอของรัฐบาลและ ป.ป.ช.ต้องการจะตรวจสอบสต๊อกข้าว รัฐบาลก็พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ