พาณิชย์อนุมัติต่างด้าวทำธุรกิจในไทยรอบใหม่ 33 ราย เงินลงทุนกว่า 800 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2014 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยจำนวน 33 ราย คิดเป็นเม็ดเงินที่คนต่างด้าวต้องนำเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจ 868 ล้านบาท และมีการจ้างแรงงานไทย 398 คน

สำหรับธุรกิจที่อนุญาตให้ต่างด้าวเข้ามาลงทุน ได้แก่ ธุรกิจบริการ 23 ราย เงินลงทุน 594 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน บริการทางบัญชี ให้เช่าที่ดินและพื้นที่อาคาร เป็นต้น โดยประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, หมู่เกาะเคย์แมน, เนเธอร์แลนด์ และมาเลเซีย

ธุรกิจสำนักงานผู้แทน/สำนักงานภูมิภาค 5 ราย เงินลงทุน 15 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ โดยประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และสิงคโปร์

นอกจากนี้ ยังมีคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจอีก 2 ราย เงินลงทุน 243 ล้านบาท ได้แก่ บริการจัดหา, ก่อสร้าง และติดตั้งสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริการออกแบบ จัดหาวัสดุและอุปกรณ์ ก่อสร้าง ติดตั้ง ทดสอบเครื่องจักรและระบบการทำงานต่างๆ สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวให้แก่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด โดยประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ธุรกิจค้าปลีก 2 ราย เงินลงทุน 10 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกแม่พิมพ์สำหรับการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับรถยนต์ และการค้าปลีกเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการปรุงรสและกระบวนการบรรจุหีบห่ออาหารให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตอาหาร โดยประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย และธุรกิจนายหน้าตัวแทน 1 ราย เงินลงทุน 6 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าในการจำหน่ายหรือจัดหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือในต่างประเทศ โดยประเทศที่ได้รับอนุญาต คือ ญี่ปุ่น

"ในเดือนเม.ย.57 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 27% จากเดือนมี.ค.57 ขณะที่เงินลงทุนลดลง 61% และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเม.ย.56 พบว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 14% และเงินลงทุนลดลงถึง 83% เพราะในเดือนเม.ย.56 อนุญาตให้ประกอบธุรกิจรับค้ำประกันหนี้ให้แก่บริษัทในเครือซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง"

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวด้วยว่า สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-เม.ย.57) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้วรวม 119 ราย คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 5,683 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าจำนวนธุรกิจที่ลดลง 7% และเงินลงทุนลดลง 35% เพราะมีการชุมนุมทางการเมืองที่อาจทำให้คนต่างด้าวมายื่นขออนุญาตลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ