พลังงาน แนะใช้น้ำมันอย่างประหยัด เหตุบางแหล่งในปท.ปริมาณน้อย-คุณภาพไม่มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า น้ำมันที่ผลิตได้จากการกลั่นน้ำมันดิบของโรงกลั่นน้ำมันฝางมีคุณภาพไม่ตรงกับมาตรฐานน้ำมันที่ใช้ในประเทศและผลิตได้จำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ปัจจุบันความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นในแต่ละประเภทโดยน้ำมันเบนซินมีปริมาณการใช้เฉลี่ยวันละ 22.41 ล้านลิตร ส่วนน้ำมันดีเซล มีปริมาณการใช้เฉลี่ยวันละ 59.28 ล้านลิตร จึงเป็นเหตุผลที่ไทยต้องนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศกว่าวันละ 856.41 พันบาร์เรล/วัน มีมูลค่ากว่า 95.51 ล้านบาท/วัน

รวมการนำเข้า LPG วันละ 4.33 ล้านกก. ส่งผลให้มูลค่าการนำเข้า 127.45 ล้านบาท/วัน ซึ่งนับว่าเป็นการขาดดุลทางการค้าของไทย เพราะในขณะเดียวกันไทยสามารถส่งออกได้เพียงประมาณ 112.48 พันบาร์เรล/วัน ดังนั้น ควรถึงเวลาส่งเสริมให้ประชาชนประหยัดน้ำมันอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของการนำเข้าน้ำมัน อันเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเศรษฐกิจของประเทศ และมีพลังงานใช้อย่างยั่งยืนสืบไป

ปัจจุบันแหล่งน้ำมันฝาง จ.เชียงใหม่มีอัตราการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ย 1,100 บาร์เรล/วัน โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของกรมการพลังงานทหาร คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วนั้นมีค่ากำมะถันสูงกว่า 50 มิลลิกรัม/ลิตร สูงกว่าที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศไว้ จึงต้องจำหน่ายให้ผู้ค้าเพื่อส่งออกนอกประเทศ โดยผ่านการพิจารณาจากกรมธุรกิจพลังงานที่ดำเนินการกำกับดูแลตรวจสอบปริมาณการผลิตและการจำหน่ายผ่านการออกหนังสือรับรองการให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยได้กำหนดมาตรฐานคุณภาพน้ำมันที่ใช้ในประเทศเป็นมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชน

นายสมนึก กล่าวถึงแผนการปรับขึ้นราคา LPG ภาคครัวเรือนเป็น 24.82 บาท/ลิตร ในเดือนต.ค.นี้ว่า หลังให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนมา 7 เดือน พบว่า เป็นประชาชนทั่วไปเกือบ 1 แสนราย หาบเร่แผงลอย 1.4 แสนราย และคาดว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนน่าจะนิ่งแล้ว

ทั้งนี้ เรื่องที่กรมฯมีความกังวลและต้องมีการหารือเป็นระยะๆ คือราคา LPG ภาคครัวเรือนแพงกว่าภาคขนส่งอาจจะมี ผู้ที่เตรียมฉกฉวยโอกาสหากำไรจากส่วนต่างของราคา จึงต้องดูแลเป็นพิเศษ ต้องไม่พบว่าเป็นภาคขนส่งแต่ขายแก๊สหุงต้ม ซึ่งจะต้องหารือกับผู้ประกอบการและโรงบรรจุให้ปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำผิดดำเนินธุรกิจไม่ตรงกับที่ลงทะเบียน จะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งบทลงโทษค่อนข้างรุนแรง คือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุก 10 ปี หรือทั้งจำและปรับ

"ต้องไม่พบว่าแจ้งเป็นภาคขนส่งแต่กลับขายแก๊สหุงต้ม บทลงโทษค่อนข้างรุนแรง"นายสมนึก กล่าว

พ.อ.กานต์ กลัมพสุต รองผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กล่าวว่า ศูนย์ฯ มีหน้าที่เจาะสำรวจแหล่งน้ำมันในภาคเหนือ ครอบคลุม 6 จัหงวัด ปีละ 5-6 หลุม ซึ่งโอกาสพบน้ำมันไม่แน่นอน ทำให้ผลิตน้ำมันดีเซลได้เพียง 900-1,000 บาร์เรล/ปี ที่ผ่านมาเจาะสำรวจไปแล้ว 295 หลุม เกินครึ่งพบน้ำมัน แต่น้ำมันที่ได้เป็นดีเซล ค่ากำมะถันไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่ได้ขายในเชิงพาณิชย์ อีกทั้งต้องสำรองไว้ให้กองทัพใช้ยามฉุกเฉินหากเกิดสงคราม

สำหรับปี 57 สำรวจไปแล้ว 3 หลุม และสิ้นเดือนนี้ศูนย์จะลงนาม MOU กับบริษัทเอกชน 1 รายซึ่งมีแผนจะตั้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่อ.ฝาง และจะทำ Contact farming ปลูกไม้โตเร็วกับเกษตรกร โดยใช้พื้นที่ของหน่วยงานทหารประมาณ 1 ล้านไร่ ซึ่งเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรด้วย และคาดว่าโรงไฟฟ้าเฟสแรก อยู่ 9 เมกะวัตต์


แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ