ธปท.ออกแบงก์ 500 รุ่นใหม่ 12 พ.ค.เพิ่มเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2014 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าว ธปท.เปิดตัวธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) ที่มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน (แบบ 15) แต่มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงมาใช้เพิ่มมากขึ้น ประชาชนทั่วไปสามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.นี้ ในล๊อตแรกจำนวน 100 ล้านฉบับ ขณะที่ธนบัตรที่ใช้ในปัจจุบัน รวมทั้งที่ใช้ก่อนหน้านี้ก็ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ ธปท.จะทยอยเก็บกลับสู่ระบบจนหมดภายใน 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี

ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 500 บาทรุ่นใหม่มีลักษณะสำคัญ เช่น หมืกพิมพ์พิเศษสลับสี พร้อมตัวเลขแฝง บริเวณลายประดิษฐ์สีทองจะสลับเป็นสีเขียวเมื่อพลิกเอียงธนบัตร ภายในมีตัวเลขอารบิก“500"ซ่อนไว้ ส่วนลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลขไทย“๕๐๐"มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อยกส่องดูกับแสงสว่าง มีแถบฟอยล์ 3 มิติ มีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ตรงกลางตราสัญลักษณ์มีตัวเลข“500"เมื่อพลิกเอียงจะเปลี่ยนเป็น“๕๐๐"

นอกจากนี้ ยังมีแถบสี่เหลี่ยมเคลื่อนไหวสลับสีฝังในเนื้อกระดาษธนบัตรที่ด้านหลัง และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมอง เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีทองเลื่อนไปมาระหว่างด้านซ้ายด้านขวา หมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลืองจะปรากฏแถวตัวเลขอารบิก“500"และแถวตัวเลขไทย “๕๐๐"สลับกับลายประจำยามในแนวตั้งสีเหลือบเหลือง และมีสัญลักษณ์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตาเป็นรูปดอกไว้สีม่วงเข้ม 3 ดอก มาจากตัวอักษรโรมัน F ในอักษรเบรลล์

“ของเดิมนั้นใช้มานานกว่า 12 ปี และเทคโนโลยีในการผลิตธนบัตรเปลี่ยนไปมาก โดยสิ่งที่เปลี่ยนไปจากของเก่าคือเนื้อกระดาษ ลายน้ำที่มีเลข 500 ลอยสลับกันระหว่างเลขไทยและอารบิก ซึ่งแต่ละใบจะไม่เหมือนกัน"นางทองอุไร กล่าว

นางทองอุไร กล่าวอีกว่า ธนบัตรชนิดราคา 500 บาทแบบใหม่นี้ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย มีความเป็นสากล และเป็นแบบที่นำเทคโนโยลีต่อต้านการปลอมแปลงมาใช้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ประชาชน ภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน รวมถึงผู้มีความบกพร่อมทางสายตา สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง และด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตรได้โดยง่าย อีกทั้งยืนยันการใช้แบงก์ 500 ใหม่นี้สำหรับเครื่องถอนเงินจะไม่มีปัญหา เพราะมีขนาดเท่าเดิมกับของเก่า แต่อาจมีปัญหากับเครื่องฝากเงินอัตโนมัติที่จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของธนบัตรที่อาจจะมีปัญหาระบบตรวจเช็คให้เป็นรูปแบบใหม่ จึงต้องให้เวลาธนาคารพาณิชย์ปรับระบบรับฝากอัตโนมัติใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน

ที่ผ่านมา ธปท.ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบธนบัตรชนิดใหม่ทั้งราคา 20 บาท ราคา 50 บาท และล่าสุดราคา 500 บาทมาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้จะทยอยเปลี่ยนชนิดราคา 100 บาท และ 1,000 บาทในระยะต่อไป

ด้านนายปริยวัจน์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วย ผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธปท. กล่าวว่า การเปลี่ยนรูปแบบธนบัตรทำให้ปลอมแปลงได้เหมือนยากขึ้น โดยอัตราการปลอมธนบัตรไทยนั้นมีสัดส่วน 5 ฉบับ ต่อ 1 ล้านฉบับ น้อยกว่าธนบัตรของสหรัฐและยุโรปที่มีการปลอม 40 ฉบับต่อ 1 ล้านฉบับ โดยชนิดที่ปลอมแปลงมากสุดสำหรับไทย คือชนิด 1,000 บาท จากปัจจุบันไทยมีธนบัตรหมุนเวียนใช้ในระบบ 4,000 ล้านฉบับ มูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท โดยมีการผลิตใหม่ปีละประมาณ 3,500 ล้านฉบับ ซึ่งไทยมีความทันสมัยในการผลิตธนบัตรติด 1 ใน 10 ของโลก โดยเป็นรองในเอเชียเพียงประเทศจีนและญี่ปุ่นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ