(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.53/55 คาดแนวโน้มผันผวน เกาะติดสถานการณ์การเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.53/55 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเย็นที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.58/59 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทวันนี้มีแนวโน้มจะผันผวน โดยต้องติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเป็นสำคัญ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศวันนี้คงไม่มีผลต่อค่าเงินบาทมากนัก ส่วนค่าเงินในภูมิภาคคาดว่าจะยังแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ

"เงินบาทเมื่อช่วงเช้าหลุด 32.50 ลงไป low อยู่ที่ 32.47 แต่ล่าสุดก็ปรับขึ้นมายืนเหนือ 32.50 แล้ว คาดว่าวันนี้เงินบาทจะผันผวนได้ วันนี้คงอยู่ที่ปัจจัยการเมืองในประเทศเป็นหลัก" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทจะแกว่งอยู่ในกรอบ 32.40-32.60 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.5100 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(22 พ.ค.) อยู่ที่ 1.74928% และ THAI BAHT FIX 6M(22 พ.ค.) อยู่ที่ 1.74385%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.76 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 101.48 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.3646 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3681 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.4080 บาท/ดอลลาร์
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศยึดอำนาจการปกครองประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เรียกบุคคลรายงานตัว
  • ภาคเอกชนยังไม่ฟันธงการควบคุมอำนาจของ คสช.ว่าออกหัวหรือก้อย ขอรอดูความชัดเจนและแผนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ลุ้นอย่าให้มีเหตุการณ์รุนแรง เร่งเลือกตั้งใหม่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติ ด้านธุรกิจท่องเที่ยวมองว่าจะทำให้ท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัว ไม่อึมครึมเหมือนที่ผ่านมา พาณิชย์สั่งทูตแจงผู้ค้าทั่วโลกว่าไทยยังค้าขายปกติ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ยังเปิดปกติ
  • "จรัมพร"ระบุตลาดหลักทรัพย์ ยังเปิดดำเนินการปกติ ยันมีมาตรการรองรับพร้อมในกรณีหุ้นปรับลงแตะ 10% ขณะที่นายกสมาคมโบรกเกอร์เชื่อมีแรงขายกดหุ้นร่วงแน่ แต่คงไม่ต้องงัดเซอร์กิต เบรคเกอร์ ด้านนักวิเคราะห์ ระบุต่างชาติ ดักขายหุ้นแบงก์ก่อนปิดตลาด ส่วนบาทร่วง หลังทหารยึดอำนาจ ส่วนแนวโน้มค่าบาทในประเทศวันนี้ คาดอยู่ในทิศทางอ่อนค่าต่อ แต่มีแนวโน้มรีบาวด์หากนักลงทุนได้วิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้าน
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้(22 พ.ค.) หลังจากข้อมูลภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆของสหรัฐที่ปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยการนำของตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังเงินเยนอ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเวลา 10.03 น.ตามเวลาโตเกียว
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 10 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,000 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,298.08 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 1.08ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังที่กองทัพไทยทำรัฐประหาร โดยแสดงความวิตกกับกรณีที่ผู้นำทางการเมืองระดับสูงของหลายพรรคการเมืองของไทยถูกควบคุมตัว และการระงับการถ่ายทอดออกอากาศสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง

ขณะเดียวกันมองว่าการทำรัฐประหารครั้งนี้ อาจจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไทย โดยเฉพาะความสัมพันธ์ทางการทหารกับกองทัพไทย โดยสหรัฐฯ กำลังทบทวนการให้ความช่วยเหลือทางทหาร และความช่วยเหลือด้านอื่นๆ กับไทย

  • ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ประณามการรัฐประหารโดยกองทัพไทย โดยได้เรียกร้องให้กลับมายึดมั่นในหลักรัฐธรรมนูญและจัดการเลือกตั้งโดยทันที รวมทั้งเรียกร้องให้เคารพสิทธิพื้นฐานและเสรีภาพของชาวไทย ท่ามกลางความตึงเครียดที่ยังคงอยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ