กบข.มองตลาดหุ้นตื่นข่าวช่วงสั้น เชื่อนลท.ปรับตัวรับข่าวการเมืองได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) กล่าวว่า หลังมีการประกาศรัฐประหาร อาจมีความกังวลเกิดขึ้นบ้างในระยะสั้น แต่เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่ต่างคาดการณ์แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยไว้แล้วว่าในแต่ละช่วงควรมีการลงทุนอย่างไร
"นักลงทุนทั้งในและต่างชาติส่วนใหญ่ได้ปรับตัวเพื่อตอบรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศช่วงก่อนหน้านี้ไปบ้างแล้ว" นายสมบัติ กล่าว

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ในประเทศว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจะจบลงทันทีหรือไม่เช่นกัน เพราะเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะมีผลต่อการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศด้วย

นายสมบัติ กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-เม.ย.) กบข.สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับสมาชิกกองทุนฯ ได้ในระดับที่น่าพอใจ จึงทำให้มั่นใจว่าทั้งปีนี้จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับสมาชิกได้ราว 5-6% ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2%

ทั้งนี้ กบข.ได้ปรับพอร์ตการลงทุนในตลาดหุ้นไทยลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 56 ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 11% หรือคิดเป็น 5 หมื่นล้านบาท จากพอร์ตการลงทุนทั้งหมด 4.7 แสนล้านบาท เพราะมีการประเมินในเบื้องต้นแล้วว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยและต่างชาติยังอยู่ในช่วงชะลอตัว โดย กบข.ได้กระจายการลงทุนไปในหลายรูปแบบเพื่อช่วยกระจายความเสี่ยง ได้แก่ การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทย 62% พันธบัตรต่างชาติ 4-5% หุ้นต่างชาติ 14% อสังหาริมทรัพย์ ประเภทอาคารสำนักงาน 5-6% ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ