ภาคเอกชนชี้ EU ลดความสัมพันธ์ทำให้เจรจา FTA-ตัด GSP ชะงัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวกรณีที่สหภาพยุโรป(อียู) ประกาศปรับลดระดับความสัมพันธ์กับไทยว่า เชื่อว่าไม่กระทบการค้าระหว่างกันแน่นอน เพียงแต่อาจทำให้การเจรจาต่างๆ ต้องล่าช้าออกไป โดยเฉพาะการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-อียู ที่อยู่ระหว่างการเจรจา และจะทำให้การแก้ปัญหากรณีที่อียูเตรียมตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่ให้กับไทยในปี 58 ต้องล่าช้าออกไปด้วย เพราะไทยต้องการนำเอาสินค้าที่อาจถูกตัดจีเอสพีมาบรรจุในกลุ่มสินค้าที่จะลดภาษีนำเข้าภายใต้เอฟทีเอ
"เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมืองล้วนๆ และอียูไม่มีสิทธิ์ที่จะคว่ำบาตรการค้าไทยได้ เพราะผิดกฎขององค์การการค้าโลก(ดับบลิวทีโอ) แต่หากอียูคว่ำบาตรทางการค้าไทยจริง ไทยสามารถฟ้องร้องต่อดับบลิวทีโอได้ทันที" นายพรศิลป์ กล่าว

นายพรศิลป์ กล่าวว่า ภาคเอกชนควรจะใช้โอกาสนี้เตรียมตัวเองให้พร้อมในเรื่องของโจทย์ หรือข้อกำหนดต่างๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา และยา เพราะเมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะสามารถเปิดการเจรจากันได้ทันที และน่าจะช่วยให้การเจรจามีความคืบหน้าไปได้เร็วกว่าเดิม

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยส่งสินค้าไปยังตลาดอียูประมาณ 10% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณปีละ 20,000-30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ