กบข.ไม่ห่วงสมาชิก Undo กลับไปใช้ระบบบำเหน็จฯ เชื่อมีเวลาเตรียมตัว-ไม่กระทบตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)กล่าวว่า กรมบัญชีกลางเตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อเปิดทางให้ข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.ก่อนเดือน มี.ค.40 เลือกกลับไปใข้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตาม พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494 นั้น ทาง กบข.ยืนยันว่าสมาชิกจะต้องพิจารณาถึงผลประโยชน์ที่ได้รับอย่างรอบคอบ หากเลือกกลับไปรับบำเหน็จบำนาญสมาชิกก็จะต้องคืนเงินสมทบที่รัฐบาลสะสมให้ 5%

สำหรับข้าราชการที่มีสิทธิเลือกกลับไปใช้ระบบบำเหน็จบำนาญมีอยู่ประมาณ 6 แสนคน จากจำนวนสมาชิก กบข.ทั้งหมด 1.2 ล้านคน ซึ่ง กบข.มั่นใจว่ามีสภาพคล่องเพียงพอรองรับการจ่ายเงิน หากข้าราชการกลุ่มดังกล่าวจะลาออกจากการเป็นสมาชิก กบข. เนื่องจากพอร์ตการลงทุนส่วนใหญ่ประมาณ 66% อยู่ในพันธบัตรที่มีสภาพคล่องสูง ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในเงินฝาก รวมถึงการลงทุนในตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายสมบัติ ยังมั่นใจว่า จะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้น เนื่องจากปัจจุบัน กบข.มีการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพียง 10.5% ของพอร์ตทั้งหมด อีกทั้ง กบข.ยังมีเวลาเตรียมตัวอีกปีกว่า

ทั้งนี้ ตามแนวทางร่างกฎหมายการกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญ(Undo)นั้น กำหนดระยะเวลาการแสดงความประสงค์จะใช้สิทธิ Undo ดังนี้ ผู้รับบำนาญแจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.58 และหากต้องคืนเงินส่วนต่าง ให้ชำระคืนแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.58 ส่วนข้าราชการผู้มีสิทธิแจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 ก.ย.58 โดยสมาชิกภาพ กบข.จะสิ้นสุดในวันที่ 1 ต.ค.58 และจะได้รับเฉพาะเงินสะสมและผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินสะสมจาก กบข.เท่านั้น ไม่รวมถึงเงินสมทบจากภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ