พาณิชย์ขอความร่วมมือฟู้ดคอร์ทในศูนย์ราชการปรับราคาจานด่วนเหลือ 25-35 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2014 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือกับผู้บริหารในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อขอความร่วมมือในการปรับลดราคาอาหารปรุงสำเร็จ(จานด่วน) ภายในศูนย์อาหารของศูนย์ราชการลง หลังจากมีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่า อาหารที่จำหน่ายในศูนย์ราชการมีราคาแพง ซึ่งผู้บริหารของศูนย์ราชการยินยอมให้ความร่วมมือ โดยปรับลดราคาอาหารจานด่วน 10 เมนูลงมาเท่ากับราคาแนะนำที่กรมฯ กำหนดไว้คือ จานละ 25-35 บาท และจะเริ่มลดราคาลงมาตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ หลังจากมีประชาชนไปใช้บริการทำพาสปอร์ตจำนวนมาก ซึ่งมีการร้องเรียนว่าจำหน่ายราคาอาหารจานด่วนแพงเช่นกัน ซึ่งตัวแทนที่มาหารือกับกรมฯ รับจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับผู้ที่รับผิดชอบ เพื่อปรับลดราคาอาหารลงต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางเดือนก.ค.นี้

นายสันติชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบราคาอาหารจานด่วนภายในสถานศึกษา ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐบาล มหาวิทยาลัยเอกชน และโรงเรียน เพื่อดูว่าราคาอาหารจานด่วนที่จำหน่ายภายในสถานศึกษามีราคาแพงเกินความเหมาะสมหรือไม่ หากเกินราคาเหมาะสมจะเชิญมาสอบถามต้นทุน เพราะบางพื้นที่ได้ให้เอกชนเข้าไปดำเนินการ ซึ่งอาจมีเรื่องของค่าเช่าพื้นที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาหารจานด่วนมีราคาแพง

"กรมฯ พยายามตรวจสอบสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก เพื่อให้ราคาอาหารจำหน่ายในระดับที่เหมาะสม ไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน แต่ผู้ประกอบการก็ต้องอยู่ได้ด้วย ซึ่งต้องหาวิธีบริหารจัดการต่อไป" นายสันติชัย กล่าว

สำหรับ 10 เมนูแนะนำที่กำหนดให้จำหน่ายในราคา 25-35 บาท ได้แก่ ข้าวไข่เจียวธรรมดา, ข้าวราดแกง 1-2 อย่าง, ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่, ข้าวกะเพรา, ข้าวผัด, ราดหน้า, ผัดซีอิ๊ว, ข้าวขาหมู และขนมจีนน้ำยา-แกงไก่

นายสันติชัย กล่าวถึงการหารือกับสมาคมผู้ผลิตสบู่ไทยและผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ภายหลังจากที่ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันมาศึกษาการจัดทำขนาดสินค้าให้มีมาตรฐานเดียวกันว่า ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะจัดทำเฉพาะขนาดที่ประชาชนนิยมเท่านั้น โดยสมาคมฯ จะนำเรื่องกลับไปพิจารณาว่าจะจัดทำขนาดใดบ้าง และส่งข้อมูลกลับมาให้กรมฯ พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ