คสช.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรข้าวนาปี 57/58 วงเงิน 3.99 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แถลงผลการประชุม คสช.เรื่องมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/58 ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว(นบข.)ได้เสนอหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งมีมาตรการเร่งด่วนต่างๆ 3 แนวทางด้วยกัน ได้แก่ การสนับสนุนแหล่งเงินทุน การส่งเสริมการตลาด และการส่งเสริมการมีส่วนร่วม รวมวงเงินงบประมาณดำเนินการทั้งหมด 4,804.1 ล้านบาท ซึ่งได้มีการอนุมัติไปแล้วในการประชุม คสช.ครั้งที่แล้วจำนวน 376 ล้านบาท สำหรับโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2557

ที่ประชุมวันนี้เห็นชอบโครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/58 งบประมาณในวงเงินไม่เกิน 2,292 ล้านบาท, โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร งบประมาณวงเงินไม่เกิน 700 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2557/58 งบประมาณราว 1,100 ล้านบาท โดยทั้ง 3 โครงการนี้ ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เห็นว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกว่า 3.57 ล้านราย และช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไม่น้อยกว่า 1 ล้านครัวเรือน จึงเห็นควรให้ความเห็นชอบตามที่เสนอ

นอกจากนี้ คสช.ขอให้มีการประเมินผลการดำเนินเพื่อกำหนดมาตรการในระยะยาวแบบยั่งยืน พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการคลังติดตามและตรวจสอบการดำเนินการตามโครงการให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ และให้รายงานต่อ คสช.เป็นประจำทุกเดือน

สำหรับในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้ คสช.พิจารณาเห็นชอบโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อกเพิ่ม ซึ่งเป็นการดำเนินการให้เกษตรกรขายข้าวเปลือกในราคาที่เหมาะสมได้ทันในฤดูกาลผลิตปี 2557/58 ที่จะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเดือน ส.ค.นี้ อนุมัติวงเงินงบประมาณจำนวน 315 ล้านบาท โดยให้สำนักงบประมาณจัดหาแหล่งเงินที่ใช้ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการโรงสีและผู้ค้าข้าวให้สามารถซื้อข้าวเปลือกในช่วงต้นฤดูในราคานำตลาดตันละ 100-200 ล้านบาท เพื่อเป็นการผลักดันผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดในปริมาณ 2 ล้านตัน เป็นระยะเวลา 3 – 6 เดือน โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าโครงการ รวมทั้งการทำสัญญาให้รอบคอบ และรายงานผลการดำเนินงานต่อ คสช.ทุกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ