คสช.อนุมัติมาตรการช่วยลูกค้า ธ.ก.ส.ประสบอุทกภัย-วาตภัย-ดินถล่มปีบัญชี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการแทน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.57) เห็นชอบการชดเชยรายได้ดอกเบี้ยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ตามมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้า ธ.ก.ส.ที่ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปีบัญชี 2554 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการที่เคยได้รับความช่วยเหลือไปแล้วก่อนดำเนินการต่อไป

มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่ ธ.ก.ส.ได้ดำเนินการแล้วตั้งแต่ปี 2554 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยและเกษตรกรกลุ่มสถาบันที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มเมื่อปี 2554 โดยจะยกเว้นการคิดดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้าเกษตรกรรายย่อยของ ธ.ก.ส. ที่ประสบภัย โดยรัฐบาลรับภาระชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ ธ.ก.ส.ในกรณีลูกค้า ธ.ก.ส.ที่เป็นเกษตรกรรายย่อยในอัตรา MRR - 3 ต่อปี (ประมาณร้อยละ 4 ต่อปี) คิดเป็นวงเงินจำนวน 6,239.82 ล้านบาท และในกรณีลูกค้ากลุ่มสถาบันในอัตรา MRR – 3 ต่อปี เท่ากัน คิดเป็นวงเงินจำนวน 158.48 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นวงเงินรวมจำนวน 6,398.30 ล้านบาท

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวสามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนกว่า 250,000 ราย และเกษตรกรที่เป็นกลุ่มสถาบันอีกไม่น้อยกว่า 100 แห่ง เป็นการแบ่งเบาภาระด้านการเงินของเกษตรกร ทำให้เกษตรกรมีเงินใช้จ่ายหมุนเวียนในครัวเรือนมากขึ้นในช่วงเริ่มต้นฤดูการเพาะปลูกที่กำลังมาถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ