สคร.เตรียมชงแผนฟื้น 10 รัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาหนักเข้าซุปเปอร์บอร์ด ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 13, 2014 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด กล่าวว่า รัฐวิสาหกิจ 10 แห่ง ที่มีปัญหาหนักนั้นคงต้องรอให้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขและกลั่นกรองปัญหารัฐวิสาหกิจที่มี พล.ท.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธานอย่างเป็นทางการก่อน คาดว่าจะประกาศรายชื่ออนุกรรมการได้ในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะให้รัฐวิสาหกิจดังกล่าวส่งผลการดำเนินการงานเข้ามา รวมถึงแนวทางแก้ปัญหามาที่อนุกรรมการภายใน 15 วัน เพื่อดูว่าแผนการดำเนินการงานที่มีอยู่นั้นแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ควรมีการปรับแก้อย่างไร

"รัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่ที่มีปัญหาจะมีแผนฟื้นฟูอยู่แล้ว สคร.เคยช่วยดูมาแล้ว แต่ที่ผ่านมามีปัญหาว่าทำตามแผนที่วางไว้ไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตามเป้าหมาย ดังนั้น อนุกรรมการแก้ไขฯ จะเข้ามาช่วยดูอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร ตรงนี้จะต้องไม่ช้า คาดว่าจะเสนอแผนงานทั้งหมดของ 10 รัฐวิสาหกิจเข้าที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ดได้ในเดือนสิงหาคม

ส่วนความคืบหน้ากรณีตัดสิทธิประโยชน์พิเศษของคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ล่าสุด มีรัฐวิสาหกิจส่งข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์พิเศษของคณะกรรมการ (บอร์ด) มาให้ สคร.แล้ว 46 แห่ง ยังขาดอีก 10 แห่ง กำลังเร่งให้ส่งข้อมูลมาให้ครบเพื่อ สคร.จะสรุปเสนอไปยังกระทรวงการคลัง หากเป็นรัฐวิสาหกิจไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์สามารถใช้คำสั่ง คสช.ได้ทันที แต่ถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์ต้องเสนอไปยังบอร์ดให้ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ