ธปท.มองค่าเงินบาทครึ่งปีหลังมีโอกาสเคลื่อนไหวทั้ง 2 ทิศทางรับปัจจัยภายนอก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ช่วงต่อจากนี้มองว่ายังคงต้องจับตาปัจจัยภายนอก เช่น สถานการณ์เศรษฐกิจในจีน ตลอดจนทิศทางและนโยบายของกลุ่มประเทศหลัก เพราะปัจจัยเหล่านี้จะเป็นประเด็นที่ส่งผลให้ค่าเงินครึ่งปีหลังมีโอกาสจะเคลื่อนไหวไปได้ทั้ง 2 ทิศทาง ขณะที่ปัจจัยสำคัญในประเทศที่ต้องติดตาม คือ การฟื้นตัวของอุปสงค์ การส่งออก ตลอดจนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และการเดินหน้าปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ

สำหรับภาวะตลาดการเงินไทยในช่วงครึ่งปีแรก ธปท.รายงานว่า ช่วงต้นปีนักลงทุนมีความกังต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งความเสี่ยงจากกรณีความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งปัจจัยนี้ส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนและราคาสินทรัพย์ในตลาดการเงินโลกค่อนข้างมาก

ส่วนค่าเงินบาทในช่วงครึ่งปีแรกปรับแข็งค่าขึ้น 1.3% จากสิ้นปีก่อน สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินในภูมิภาค โดยรวมเงินบาทค่อนข้างมีเสถียรภาพแม้จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยช่วงต้นปีเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากความกังวลเรื่องความไม่สงบทางการเมืองและความกังวลต่อเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่บางประเทศ ก่อนที่จะกลับมาแข็งค่าหลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ด้านเงินลงทุนในหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติช่วงครึ่งปีแรกเป็นการไหลออกสุทธิ แต่จากเดือน มิ.ย.เริ่มเห็นการไหลกลับเข้ามาบ้าง โดยเงินลงทุนในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไหลออกสุทธิประมาณ 42,000 ล้านบาท และ 41,000 ล้านบาทตามลำดับ และสัดส่วนการถือครองพันธบัตรภาครัฐของนักลงทุนต่างชาติล่าสุดลดลงมาอยู่ที่ 9.7% จากระดับ 10.34% ณ สิ้นปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ