(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 31.85/87 แข็งค่าต่อเนื่อง รับเม็ดเงินไหลเข้าพันธบัตร-ตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 22, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.85/87 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 31.93/95 บาท/ดอลลาร์ ถือว่าแข็งค่าสุดนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ผลจากมี Flow ซื้อพันธบัตรและหุ้น
"มี Flow การเข้ามาซื้อพันธบัตรและหุ้น ทั้งฝรั่งและ Offshore ขายดอลลาร์บาทกันหมด ทำให้มีเงินเข้าประเทศ อีกอย่างคือหลุดแนวรับสำคัญทางเทคนิเคิล คือ 32.10 ที่ยืนอยู่ได้หลายสัปดาห์ พอหลุดก็ลงมา 30 กว่าสตางค์ ทำให้มองว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อได้อีก" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าได้ต่อ โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวในกรอบ 31.80 -32.00 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 31.8400 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(21 ก.ค.) อยู่ที่ 1.97337% และ THAI BAHT FIX 6M(21 ก.ค.) อยู่ที่ 1.97181%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.50 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 101.32 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3530 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3525 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.0380 บาท/ดอลลาร์
  • เงินไหลเข้าหุ้น-บอนด์ ดันเงินบาทแข็งค่า หลุด 32 ธปท.ชี้นักลงทุนมั่นใจเศรษฐกิจเอเชียหลังผลเลือกตั้งอินโดฯ ชัด แนวโน้มเศรษฐกิจไทยฟื้น หลัง สศช.เล็งปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้โต 2.5% ขณะนักวิเคราะห์หวั่นกระทบส่งออกต่ำเป้า แม้พาณิชย์เผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้ส่งออก ประเมินไตรมาส 3 ฟื้นแรง มั่นใจเป้าปีนี้ 3.5%
  • กระทรวงการคลัง คาดจัดเก็บรายได้ ปีงบ 57 ต่ำเป้า 1.6 แสนล้านบาท ชี้ไม่กระทบ แผนเบิกจ่าย ยันมีเงินทดแทนจากการเรียกคืน 2 รัฐวิสาหกิจกว่า 6 หมื่นล้านบาท เผยเสนอแผนปรับโครงสร้างภาษีให้ คสช. พิจารณาแล้ว พร้อมเดินหน้าสนองนโยบาย คสช. คืนความสุขให้ประชาชน โดยเข็นพันธบัตรออมทรัพย์วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยสูงกว่า 4%
  • แบงก์ชาติชี้จังหวะเงินบาทแข็งค่าในระยะนี้เป็นโอกาสดีต่อผู้มีภาระเงินตราต่างประเทศ หลังเงินบาทแข็งค่าขึ้นแตะ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐช่วงท้ายตลาดเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลจากเงินทุนไหลเข้า อานิสงส์การเลือกตั้งอินโดนีเซียผ่านพ้นด้วยดี ทำให้ต่างชาติมั่นใจตลาดเอเชียมากขึ้น อีกทั้งยังมีกระแสข่าวเชิงบวกภายในประเทศทั้ง คสช.อาจปรับเพิ่มตัวเลขจีดีพีสูงกว่า 2.5% และ ก.ล.ต.เปิดทางให้บริษัทต่างชาติเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นไทยได้สะดวกขึ้น
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองประธานคณะที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า หากไทยต้องการให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้เฉลี่ยปีละ 5-6% จะต้องเปลี่ยนทิศทางการพัฒนาประเทศเพื่อก้าวสู่การเป็นชาติแห่งการค้า (Trading Nation)
  • นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมและ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเสนอร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ 5 ด้าน ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.พิจารณาอนุมัติ
  • นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวในทิศทางบวกได้ รอดูการนำร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวขึ้นทูลเกล้า และจะประกาศใช้สัปดาห์นี้ อีกเรื่องรอดูการประชุมของคสช.ในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน จะมีโครงการไหนเร่งทำด่วนในปีนี้ หากชัดเจนจะส่งผลบวกต่อตลาดฯ ด้านตลาดภูมิภาคเช้านี้แกว่งทั้งในแดนบวก-ลบเล็กน้อย พร้อมให้ติดตามสถานการณ์ในยูเครน โดยให้แนวรับ 1,530 แนวต้าน 1,550 จุด
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองในยูเครนและกาซา
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ โดยการนำของตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ดีดตัวขึ้น หลังจากปิดทำการเมื่อวานนี้
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าสถานการณ์ในยูเครนอาจจะส่งผลให้รัสเซียถูกคว่ำมาตรมากขึ้น นอกจากนี้ การสู้รบที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลในฉนวนกาซาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างแรงกดดันให้กับตลาดด้วย
  • ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐและยุโรปอาจจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากข้อสงสัยที่ว่ารัสเซียมีส่วนรู้เห็นในเหตุการณ์เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ตก
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดทั้งในยูเครนและฉนวนกาซาได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 4.5 ดอลลาร์ หรือ 0.34% ปิดที่ 1,313.9 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงลดลง 10 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,150 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,314.30 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 1.08 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ