พาณิชย์ เล็งเสนอคสช.รื้อกม.แข่งขันทางการค้า ครอบคลุมรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 22, 2014 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาสาระใน พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ซึ่งจะแก้ไขทั้งฉบับ เพื่อให้เหมาะสมกับการบังคับใช้ในสภาพธุรกิจปัจจุบัน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เพื่อนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พิจารณา ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อออกเป็นข้อกฎหมายและให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

สำหรับสาระสำคัญที่จะปรับปรุง ได้แก่ การแก้ไขคำนิยามของธุรกิจที่จะอยู่ภายใต้เกณฑ์การควบรวมกิจการ และเกณฑ์การมีอำนาจเหนือตลาดของกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะต้องนำบริษัทในเครือมารวมกับบริษัทแม่ด้วย เพราะถือว่าเป็นธุรกิจเดียวกัน โดยหากรวมแล้วมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50% ก็จะเข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาดตามมาตรา 25 จากเดิมที่กฎหมายยังไม่ได้กำหนดให้นำบริษัทในเครือมารวม

นอกจากนี้ ยังจะแก้ไขให้รัฐวิสาหกิจที่มุ่งหวังทำกำไรและอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ต้องอยู่ภายใต้การปฏิบัติตามกฎหมายแข่งขันทางการค้าด้วย เพราะที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ จึงทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้โดยอิสระ เช่น ขายสินค้าต่ำกว่าทุน เพื่อหวังกำไร ซึ่งทำให้ธุรกิจเอกชนอื่นได้รับผลกระทบ

ส่วนบทลงโทษ พบว่าทุกฐานความผิดมีบทลงโทษเดียวกัน คือ จำคุก 3 ปี ปรับ 6 ล้านบาท ขณะที่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างแต่ละฐานความผิดไม่เท่ากัน เช่น การทำการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นเรื่องขัดแย้งของบุคคล 2 คน ควรกำหนดให้เป็นโทษปรับเท่านั้น ขณะที่โทษของการผูกขาดและจำกัดการแข่งขัน ซึ่งกระทบเป็นวงกว้างก็ควรมีฐานความผิดที่สูงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ