สมอ.ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ลดขั้นตอนขอ มอก.ร่นระยะเวลาเหลือ 26 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 23, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรมกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เปิดเผยว่า เพื่อให้กระบวนการออกใบอนุญาตมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นตามนโยบาย คสช. ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินการปรับปรุงขั้นตอนการออกใบอนุญาตมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการโดยสามารถวางแผนการทำงานการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ลดความซ้ำซ้อน และทำให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายอุฤทธิ์ ศรีหนองโคตร เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ.จะดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตสินค้าในต่างประเทศที่ได้รับการตรวจรับรองและขึ้นทะเบียนโดย สมอ. ไว้แล้วเพียงครั้งเดียว เพื่อลดภาระต้นทุน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้นำเข้าสินค้าที่ได้มีการนำเข้าจากโรงงานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ผู้นำสินค้าจากต่างประเทศเพื่อนำเข้าจำหน่ายในประเทศจำนวนมากที่ได้มีการนำเข้ามาจากโรงงานที่ได้รับการรับรองและขึ้นทะเบียนโดย สมอ.แล้ว มีความสะดวกและคล่องตัว จากเดิมที่ต้องมีการตรวจสอบโรงงานซ้ำและหลายๆ ครั้งในแต่ละปี เนื่องจากที่ผ่านมาผู้นำเข้าสินค้าแต่ละรายจะต้องยื่นคำขอเพื่อให้ สมอ. ได้มีการตรวจสอบและรับรองสินค้าที่ได้มีการนำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศ และในบางครั้งสินค้าเหล่านั้นผลิตจากโรงงานที่ได้มีการตรวจสอบและรับรองซ้ำกับคำขอของผู้นำเข้ารายอื่นจากโรงงานเดียวกัน

“การลดความถี่ในการตรวจสอบโรงงานผู้ผลิตสินค้าในต่างประเทศและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆ มาตรการเร่งด่วนของ สมอ. ในการลดความซ้ำซ้อน และลดปริมาณงานที่ไม่จำเป็น เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นที่พึ่งให้กับผู้ประกอบการที่จะต้องทำให้ได้และเกิดผลอย่างแท้จริงในขั้นตอนของการปฏิบัติภายใน 3 เดือน 6 เดือน" นายอุฤทธิ์กล่าว

นอกจากนี้ สมอ. ได้ดำเนินมาตรการควบคู่กันสำหรับการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมอีกหลายส่วน ได้แก่ สมอ.จะไม่มีการตรวจประเมินโรงงาน หรือตรวจสอบตัวอย่างซ้ำซ้อน ในกรณีที่ผู้ประกอบการได้มีการตรวจรับรองจากหน่วยตรวจสอบ และประเมินภาคเอกชน หรือ Inspection Body (IB) ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก สมอ. ซึ่งทั้งหมดจะร่นระยะเวลาออกใบอนุญาตได้ภายใน 26 วันตั้งแต่ได้มีการยื่นเรื่องมายัง สมอ. ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการผลิตหรือนำเข้าได้อย่างแม่นยำ

สมอ.จะยอมรับใบรับรอง การรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 หรือ มอก.9001 และจะลดขั้นตอนโดยเหลือเพียงการตรวจประเมินเพิ่มเติมในข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์ เช่น การควบคุมวัตถุดิบ การควบคุมระหว่างการผลิต เพื่อความมั่นใจในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในมาตรฐาน มอก. ในการรับรองห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 สมอ.จะยอมรับผลการตรวจสอบจากห้องแล๊บของโรงงานที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานดังกล่าวโดยไม่ต้องตรวจซ้ำ

นายอุฤทธิ์ กล่าวว่า สมอ.ยังคงจะผลักดันเพื่อเพิ่มสัดส่วน และจำนวนผู้ประกอบการ เพื่อขอรับการตรวจรับรองมาตรฐานทั่วไปของ สมอ. นอกเหนือจากมาตรฐานบังคับซึ่งเป็นมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อยกระดับ และเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ขอรับการรับรองมาตรฐานทั่วไปเพียง 1 ใน 4 ของมาตรฐานทั่วไปที่ได้ประกาศไปแล้ว หรือ มอก. ทั้งหมดถึง 2,842 มาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม สมอ.จะเร่งรัดดำเนินการชี้แจงสร้างความเข้าใจเชิงรุกถึงการปรับปรุงและลดความซ้ำซ้อนของหลักเกณฑ์การตรวจสอบเพื่อการอนุญาตไปยังผู้ประกอบการอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5,000 รายทั้งในการชี้แจงทั่วไป และเชิงลึกผ่านเวทีการสัมมนาทั่วประเทศ ให้ได้ภายใน 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ