พาณิชย์ เตรียมเสนอนบข.อนุมัติระบายข้าวสต๊อกรัฐ 5 แสนตัน/เดือน เริ่มส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 23, 2014 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าวมีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การระบายข้าว เพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาน อนุมัติกรอบการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลผ่านวิธีต่างๆ ทั้งการประมูลทั่วไป, การขายตรงให้กับผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ, การขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และการประมูลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) โดยแผนการระบายข้าวจะเริ่มได้ประมาณต้นเดือนสค.นี้เป็นต้นไป เฉลี่ยระบายประมาณเดือนละ 500,000 ตัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลครั้งนี้ จะต้องทำงานในรูปแบบของคณะทำงานที่หน่วยงานนอกระทรวงพาณิชย์เข้ามาช่วยดูแล เช่น ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง, สำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะเน้นความโปร่งใสเป็นหลัก และในการขายข้าวไปต่างประเทศจะ ให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยช่วยเหลือเรื่องการส่งออกอย่างเต็มที่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในตลาดต่างๆ ที่เสียไปคืนมา โดยหากตลาดใดที่ภาคเอกชนยังติดข้อจำกัดในการขาย ภาครัฐก็จะเข้าไปช่วย

สำหรับแนวโน้มราคาข้าวในตลาดขณะนี้ เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยราคาข้าวเปลือกปรับขึ้นมาต่อเนื่อง เพราะผลผลิตข้าวในตลาดโลกเริ่มลดลงจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น เช่น อินเดียเริ่มมีผลผลิตข้าวลดลง รวมทั้งประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยราคาส่งออกข้าวขาว 5 % (FOB) เมื่อวันที่ 16 ก.ค.อยู่ที่ตันละ 427 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากตันละ 410 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ