ผู้ว่าฯ BOJ มองเศรษฐกิจเอเชียเติบโตอย่างสมดุลมากขึ้น แนะติดตาม 3 ปัจจัยท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) กล่าวสุนทรพจน์เรื่อง "Asia’s Contribution to Global Growth" ในงาน Bank of Thailand Policy Forum ครั้งที่ 4 จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ว่า ภูมิภาคเอเชียจะมีบทบาทต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกมากขึ้น โดย 2 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลกมากจากเศรษฐกิจของเอเชีย ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(Growth Model) ที่มีความสมดุลมากกว่าเดิม จากภาคการส่งออกไปยังคู่ค้าหลัก และการบริโภคใช้จ่ายภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี การที่ Growth Model จะสมดุลได้นั้นมีความท้าทายที่ต้องติดตาม 3 ปัจจัย คือ 1.การเปลี่ยนแปลงเรื่องโครงสร้างทางประชากรที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นได้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว จากนี้จะเกิดขึ้นกับจีนและเกาหลีใต้ รวมถึงไทย ซึ่งจะนำมาสู่ปัญหาการขยายตัวเศรษฐกิจที่ต่ำลง และภาระภาคการคลังที่เพิ่มขึ้น เป็นข้อจำกัดต่ออุปสงค์ภายในประเทศ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เป็นเรื่องที่ทำได้ยากและต้องดำเนินการแต่เนิ่นๆ โดยแนวทางหนึ่งที่ญี่ปุ่นนำมาใช้แก้ไขคือการกระตุ้นให้ผู้หญิงเข้าสู่ตลาดงานมากขึ้น

2.การรักษาเสถียรภาพทางการเงิน เมื่อภาวะการเงินโลกมีความผ่อนคลายมากขึ้น การขยายสภาพคล่องและสินเชื่อในแต่ละประเทศ หากไม่มีความระมัดระวังจะส่งผลให้เกิดวิกฤตทางการเงิน และภาวะฟองสบู่ได้ จึงจำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมด้านบริการทางการเงินที่ดี (Credit Culture) รวมถึงดูแลเรื่องเสถียรภาพ ความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลให้ระบบสถาบันการเงินมีความเข้มแข็ง พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง ท้าทาย

และ 3.สร้างกลไกความร่วมมือลดความเสี่ยงในภูมิภาค เช่น ความร่วมมือริเริ่มเชียงใหม่(CMIM) เพื่อให้ธุรกิจข้ามชาติมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น เช่น สถาบันการเงิน เป็นต้น

ผู้ว่าการ BOJ มองว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ของโลกในขณะนี้นั้น ยังไม่พบว่ามีผลต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก โดยข้อพิพาทส่วนใหญ่ในเอเชีย และแอฟริกายังไม่ได้มีประเด็นที่เป็นนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ ส่วนปัญหาการเมืองไทยเห็นว่ามีความยืดหยุ่น ปรับตัว และมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเข้ามามีอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ถือว่าเป็นการรีสตาร์ทและเป็นโอกาสให้เศรษฐกิจไทยมีความเติบโตเข้มแข็งอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ