กรมพัฒนาธุรกิจฯ หนุนธุรกิจค้าปลีกค้าส่งตามแนวชายแดนเตรียมความพร้อมรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนพัฒนาธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนและจังหวัดใกล้เคียงประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 20 จังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ตาก ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย ระยอง สระแก้ว ปราจีนบุรี ระนอง ยะลา เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาธุรกิจรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 58
"เมื่อเปิดเออีซี ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งจะมองแค่ตลาดในประเทศอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองตลาดประเทศเพื่อนบ้านด้วย เพราะมันจะเชื่อมกันหมด เราไม่ได้ขายแค่คนในพื้นที่ เราจะขายให้กับคนของประเทศเพื่อนบ้านด้วย ทั้งลาว กัมพูชา เมียนมาร์ และมาเลเซีย จะเป็นเป้าหมายในการขายสินค้าของธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของไทย" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

สำหรับธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในจังหวัดอื่นๆ กรมฯ มีแผนจะสร้างความเข้มแข็งให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยล่าสุดได้พัฒนาไปแล้ว 57 จังหวัด ซึ่งได้เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ให้เกิดการเกื้อกูลทางการค้าซึ่งกันและกัน ทำให้ธุรกิจมีความเข้มแข็ง นอกจากนี้ยังได้จัดฝึกอบรมความรู้เฉพาะทางในการประกอบธุรกิจให้กับค้าปลีกค้าส่ง และมีแผนงานที่ช่วยพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าอย่างเป็นระบบ เพื่อลดต้นทุน สร้างรายได้ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ส่วนโครงการสร้างความเข้มแข็งธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยนั้น กรมฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้พัฒนาทั้งร้านค้าส่งและร้านค้าปลีก และยังให้ร้านค้าส่งเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยพัฒนาร้านค้าปลีกเครือข่าย ให้มีการพัฒนาด้านการบริหารจัดการ ปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้มีความสวยงามทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในปีนี้มีร้านค้าปลีกพัฒนาดีเด่นที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มอีก 20 ราย และร้านค้าส่งพัฒนาเครือข่ายดีเด่น 8 ราย


แท็ก อุดรธานี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ