ซุปเปอร์บอร์ดคาดสุรปกรอบ-หลักการปฏิรูปรสก. 6-7 แห่งที่มีปัญหาใน 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ในฐานะกรรมการนโยบายและกำกับดูและรัฐวิสาหกิจ(ซุปเปอร์บอร์ด) คาดว่า จะสรุปกรอบและหลักการในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่ขณะนี้ยังมีปัญหาอยู่ 6-7 แห่ง ได้ภายใน 6 เดือน โดยกระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ จะเข้าไปดูเรื่องการทบทวนยุทธศาสตร์และพันธกิจของรัฐวิสาหกิจจากเดิมที่มีความล้าสมัย ซึ่งจะปรับให้เข้าสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น และดูแลเกี่ยวกับเรื่องธรรมาภิบาล หรือ Corporate Governance(CG) ของรัฐวิสาหกิจ 6-7 แห่ง โดยต้องการให้รัฐวิสาหกิจมีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ให้แก่นักลงทุน และการแต่งตั้งกรรมการบริหารต้องทำอย่างโปร่งใส ไม่ทุจริต ซึ่งอาจจะเข้ามาแก้ไขกฎหมายรัฐวิสาหกิจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้าง และการสรรหาพนักงาน

"ตอนนี้ผมเกี่ยวข้องในซุปเปอร์บอร์ด โดยเข้าไปแก้ไขรัฐวิสาหกิจใน 3 เรื่อง คือ การฟื้นฟูและดูแลรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาอยู่ 6-7 แห่ง โดยการทบทวนยุทธศาสตร์และพันธกิจของรัฐวิสาหกิจที่มองว่ายังล้าสมัย เราจะทำให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศ และดูแลรัฐวิสาหกิจในเรื่อง CG ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ให้นักลงทุนได้รับรู้ การแต่งตั้งกรรมการบริหารก็ต้องทำอย่างโปร่งใส และอาจจะต้องแก้กฎหมายรัฐวิสาหกิจในหลายเรื่อง เพราะบางเรื่องมีความซ้ำซ้อน" นายวีรไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ