สคร.เร่งรัด 7 รสก.เบิกจ่ายงบลงทุนในช่วงที่เหลือของปีงบ 57ให้ได้ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ระบุว่า ตามที่ คสช.ได้มีประกาศ ฉบับที่ 75/2557 และ 78/2557 กำหนดให้รัฐวิสาหกิจรายงานการลงทุนหรือริเริ่มโครงการใหม่ที่มีวงเงินเกินหนึ่งร้อยล้านบาท และการทำธุรกรรมที่มีวงเงินเกินหนึ่งร้อยล้านบาท ซึ่งมิใช่การดำเนินกิจการทั่วไปหรือเพื่อการดำเนินการตามปกติของรัฐวิสาหกิจ และให้จัดทำรายงานแล้วเสนอไปยังสคร.เพื่อรวบรวมและเสนอความเห็นต่อ คสช. โดยที่หลักเกณฑ์และวิธีการรายงานให้เป็นไปตามที่ สคร.กำหนดนั้น

สคร.ได้ดำเนินการตามประกาศ คสช. โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์การส่งข้อมูลเพื่อให้รัฐวิสาหกิจรายงาน พร้อมทั้งได้แจ้งเวียนให้รัฐวิสาหกิจถือปฏิบัติแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.การลงทุนหรือริเริ่มโครงการใหม่ที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท เมื่อโครงการดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ควบคู่กับการขออนุมัติการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (หากต้องขออนุมัติ)

2. การทำธุรกรรมที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งมิใช่การดำเนินกิจการทั่วไปหรือเพื่อการดำเนินการตามปกติของรัฐวิสาหกิจซึ่งทำให้ได้มาซึ่งสินค้าและบริการตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจเมื่อผู้มีอำนาจอนุมัติการทำธุรกรรมนั้นๆ พิจารณาอนุมัติแล้ว

ทั้งนี้ให้รัฐวิสาหกิจรายงานข้อมูลตามข้อ 1. และ 2. ต่อ คสช. ผ่าน สคร. ภายในวันที่ 5 ของเดือนถัดไป โดยให้เริ่มรายงานข้อมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557

สำหรับกรณีการติดตามผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา สคร.พบว่ายังมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่ยังไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ ดังนั้นเมื่อวันที่ 24 ก.ค.57 สคร.จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนร่วมกับรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่และมีผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายมาหารือ โดยในครั้งนี้ได้มีผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมทั้งสิ้น 7 แห่ง ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ, บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT), โรงงานยาสูบ, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, องค์การเภสัชกรรม และบมจ. ปตท.(PTT)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการ สคร. คาดว่า การประชุมหารือร่วมกับรัฐวิสาหกิจดังกล่าวซึ่งมีสัดส่วนงบลงทุนคิดเป็นร้อยละ 55 ของงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด จะสามารถผลักดันให้เกิดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 เพื่อเป็นการเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ สอดคล้องกับนโยบายของ คสช. พร้อมนี้สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการและขอให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส

นอกจากนี้ ในส่วนรัฐวิสาหกิจที่เหลืออีก 39 แห่ง สคร.ยังคงให้ความสำคัญและคาดหวังให้การเบิกจ่ายงบลงทุนเป็นไปตามเป้าหมายเช่นเดียวกันรัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง โดย สคร.ได้มีหนังสือแจ้งรัฐวิสาหกิจ เพื่อขอความร่วมมือในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 ต่อไป

สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุน ณ เดือนมิถุนายน 2557 (รอบ 9 เดือนสำหรับรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ และรอบ 6 เดือน สำหรับรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน) รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 107,071 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 65.8 ของแผนเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม และร้อยละ 30.9 ของแผนทั้งปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ