"ประจิน"เลื่อนปรับโครงสร้างราคาพลังงานรอฟังความเห็นประชาชนใน ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คณะรักาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา หัวหน้า คสช.ได้ส่งเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างราคาพลังงานกลับมาให้พิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมีความกังวลเรื่องการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนตามเนื้อหาที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการผลิตและจัดหาพลังงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจจะจัดเสวนารับฟังความเห็นจากประชาชนในเดือน ส.ค.นี้ พร้อมเปิดให้สื่อเข้ารับฟังด้วย หลังจากนั้นจะสรุปความคิดเห็นโดยเร็วเพื่อเสนอหัวหน้า คสช.พิจารณาอีกครั้ง ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าการปรับโครงสร้างราคาพลังงานจะแล้วเสร็จเมื่อใด ส่วนเรื่องอื่น อาทิ การเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่ก็คงต้องรอเสนอให้สภาปฏิรูปแห่งชาติพิจารณาต่อไป

"สิ่งที่จะพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรกคือ โครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มและน้ำมันที่จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้เหมาะสม ซึ่งจะพิจารณาเรื่องราคา อัตราภาษี กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการอุดหนุนข้ามประเภทที่ผู้ใช้น้ำมันจ่ายเงินเข้ากองทุนฯแต่นำเงินไปอุดหนุนราคาแอลพีจี ส่วนเรื่องสัมปทานปิโตรเลียมนั้นคงจะนำเสนอเข้าสู่สภาปฏิรูปแห่งชาติที่กำลังจะมีการจัดตั้งขึ้น โดยจะดูแลให้เหมาะสมและเป็นธรรม" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ