(เพิ่มเติม) ธปท.เผยยอดปล่อยสินเชื่อแบงก์พาณิชย์ มิ.ย. 4.6 หมื่นลบ.โต 7.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2014 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อรวมในระบบธนาคารพาณิชย์ เดือน มิ.ย.57 เพิ่มขึ้น 4.6 หมื่นล้านบาท หรือขยายตัว 7.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือน พ.ค.ที่อยู่ในระดับ 8.8% ทั้งนี้ ยอดสินเชื่อคงค้างล่าสุด ณ 28 มิ.ย.57 อยู่ที่ 10.9 ล้านล้านบาท

การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในเดือน มิ.ย.แบ่งเป็นสินเชื่อกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีขยายตัวสูงถึง 9.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ขยายตัว 3.9% และสินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัว 8.8% ส่งผลให้ยอดสินเชื่อรวมของกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านล้านบาท

ขณะที่ยอดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) .ในระบบธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.57 อยู่ที่ 2.3% ปรับเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 56 ที่อยู่ในระดับ 2.2% แต่ลดลงจาก ณ สิ้นเดือน พ.ค.57 ที่อยู่ในระดับ 2.4%

นางสาลินี กล่าวว่า การปล่อยสิ้นเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวประมาณ 9% ขณะที่เศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในไตรมาสที่ 2/57 จึงคาดว่าช่วงที่เหลือของปีนี้สินเชื่อน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนทั้งปีจะขยายตัวได้เกิน 10% หรือไม่นั้น คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามพื้นฐานภาวะเศรษฐกิจ เพราะการขยายตัวมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี

“ภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจะส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อไม่ชะลอตัวไปมากกว่านี้ แนวโน้มต่างๆน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก แต่ก็ขึ้นอยู่กับภาคเอกชนด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามในส่วนของการใช้จ่ายภาครัฐที่จะเป็นตัวเติมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจริงๆ ที่ขณะนี้ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ ขณะที่ก็ต้องติดตามตัวเลขคนเข้าออกผ่านสนามบินสุวรรณภูมิด้วย"นางสาลินี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ