BCP มองแนวโน้มราคาน้ำมันผันผวนตามความตึงเครียดตปท.-ดีมานด์เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันว่า ในช่วงนนี้แนวโน้มยังมีความผันผวนตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ทั้งในเรื่องของความตึงเครียดในยูเครน ลิเบีย หรือประเทศในตะวันออกกลาง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามความตึงเครียดที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลง

ในขณะเดียวปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ไตรมาส 3 ความต้องการใช้น้ำมันของโลกก็ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามมองว่าการปรับขึ้นหรือลงจะไม่มากนัก โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 105-110 เหรียญ/บาร์เรล

สำหรับราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ ขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐฯที่จะดูแลราคาน้ำมัน โดยวานนี้ภาครัฐฯได้มีการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันในสิงคโปร์เองปรับตัวลดลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่สถานะของกองทุนก็อยู่ในฐานะที่ติดลบเยอะจึงมีการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนเพิ่ม ส่งผลให้ผู้ประกอบการยังไม่สามารถลดราคาน้ำมันลงไปได้ แต่มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้กองทุนอยู่ในระดับที่สมดุลมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ