(เพิ่มเติม) ไทยสมายล์เริ่มบินที่ดอนเมือง 3 เส้นทาง 8 ส.ค.ก่อนย้ายทั้งระบบ 26 ต.ค.57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรืออากาศโทสุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า
ไทยสมายล์แอร์เวย์จะเพิ่มการบริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองอีกหนึ่งแห่ง เพื่อเพิ่มความสะดวกและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการเที่ยวบนิภายในประเทศของไทยสมายล์แอร์เวย์ได้ตามต้องการ โดยจะจัดจำหน่ายผ่านเที่ยวบินรหัสร่วม(Codeshare) กับการบินไทยในทุกเส้นทางเช่นเดิม ทั้งนี้ ไทยสมายล์แอร์เวย์จะมี 3เส้นทางบิน ไป-กลับ ที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ดังนี้

1. เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-เชียงใหม่ วันละ 3 เที่ยวบิน

2. เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-ขอนแก่น วันละ 3 เที่ยวบิน

3. เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-ภูเก็ต วันละ 2 เที่ยวบิน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการต้อนรับการเพิ่มบริการ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ไทยสมายล์แอร์เวย์จึงได้จัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษเที่ยวเดียวบินสู่เชียงใหม่ หรือขอนแก่น ราคาเริ่มต้น 990 บาท และบัตรโดยสารราคาพิเศษเที่ยวเดียวบินสู่ภูเก็ต ราคาเริ่มต้น 1,090 บาท เปิดให้สำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารระหว่างวันที่ 1-31 ส.ค.57 และเดินทางระหว่างวันที่ 8-31 ส.ค.57 ซึ่งบัตรโดยสารราคาพิเศษดังกล่าวเป็นราคาที่รวมภาษีและค่าธรรมเนียมทุกประเภทแล้ว ไทยสมายล์ ท้าชนไทยแอร์เอเชีย รุกชิงมาร์เก็ตแชร์ที่ดอนเมือง

เรืออากาศโทสุรพล กล่าวว่า การย้ายสายการบินไทยสมายล์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาที่ท่าอากาศยานดอนเมืองถือเป็นการปรับยุทธศาสตร์สำคัญของ THAI และคาดว่าจะสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งจากสายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost Airline) โดยเฉพาะสายการบินไทยแอร์เอเชียได้ประมาณ 10-20% ภายในสิ้นปีนี้เพราะลูกค้าเริ่มเข้าใจและหันมาใช้บริการที่มีคุณภาพ และการย้ายครั้งนี้จะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกมากขึ้น

ขณะที่สายการบินไทยสมายล์จะร่วมมือกับสายการบินนกแอร์ โดยจะไม่บินทับเส้นทางและร่วมกันสร้างเครือข่ายเส้นทางบิน(Network)นอกจากนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองกำลังขยายเทอร์มินัล 2 เสร็จในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า ขณะที่การขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 กว่าจะเสร็จใช้เวลามากกว่า 6 ปี ซึ่งตอนนี้รองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคน/ปี

"เราตั้งเป้าหมายให้ไทยสมายล์จะย้ายครั้งใหญ่ในวันที่ 26 ต.ค.ส่วนที่สุวรรณภูมิก็จะเหลือการบินไทยเท่านั้น"เรืออากาศโทสุรพล กล่าว

ด้านนายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการหัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ไทยสมายล์ กล่าวว่าการย้ายไปท่าอากาศยานดอนเมืองทำให้ค่าใช้จ่ายรสมลดลงราว 4-5% เพราะทางท่าอากาศยานดอนเมืองให้ส่วนลดค่าสนามบินและค่าน้ำมันที่บินวนก่อน take off เครื่องบิน

"เราย้ายไปดอนเมืองไม่ได้เป็น lowcost airline เรายังเป็น Light Premium Airline ซึ่งเหนือกว่า lowcost airline บริการดี ราคาไม่แพง เรามีแผนจะสร้าง Lounge (ห้องรับรองผู้โดยสาร)ที่ดอนเมืองใช้งบ 3-4 ล้านบาท"นายวรเนติ กล่าว

ทั้งนี้ สายการบินไทยสมายล์จะปรับแผนธุรกิจหลังจากได้เปลี่ยนยุทธศาตร์ชัดเจน ได้แก่ การปรับแผนฝูงบิน จากสิ้นปีนี้ที่เดิมจะเพิ่มเป็น 17 ลำ และ 20 ลำ ในปี 58 ก็อาจจะปรับเครื่องบินบางส่วนให้สายการบินไทย เพราะมีบางเส้นทางที่เชื่อมต่อกับจุดบินอื่น ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยสมายล์มีฝูงบิน 14 ลำ ใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ทั้งหมด

นอกจากนี้ จะมีปรับเส้นทางบิน โดยเส้นทางที่ต่อเชื่อมต่อเส้นทางบินอื่นคาดว่าจะยกให้สายการบินไทยดำเนินการแทน ได้แก่ ไฮเดอราบัด-กรุงเทพ ที่ต่อไฟลท์ไปฮ่องกง และ เมืองนิวเดลี-กรุงเทพ -ออสเตรเลีย ขณะเดียวกันไทยสมายล์จะเพิ่มจุดบินใหม่ทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบัน จุดบินในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ อุบลราชธานี และอุดร ส่วนเส้นทางต่างประเทศ ได้แก่ หลวงพระบาง พนมเปญ ฉงบิ่ง ฉางชา และ มัณฑะเลย์

ไทยสมายล์จะแยกการขายตั๋วโดยสารจากการบินไทย และเน้นขายตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก รวมทั้งจะออกโปรโมชั่นถี่ขึ้น แต่จะไม่แข่งขันราคาตรงๆ ซึ่งประมาณการปีนี้ไทยสมายล์คาดว่าจะมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท ปรับลดลง 20% รวมทั้งคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะลดลงจากที่ประเมินไว้ที่ 3 ล้านคน เพราะได้รับผลกระทบทางการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก

ไทยสมายล์ เพิ่งได้โค้ดการบิน"WE"เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แยกออกจากสายการบินไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ