ก.เกษตรฯ ระบายลำไยผ่านสหกรณ์-โมเดิร์นเทรดกระตุ้นราคาช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงทางการค้าระหว่างผู้แทนศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์จากชุมนุมการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด สหกรณ์การเกษตรคลองหลวง จำกัด สหกรณ์การเกษตรดอนตูม จำกัด และสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด ในฐานะตัวแทนของผู้ซื้อ กับ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. เชียงใหม่ จำกัด ในฐานะตัวแทนของผู้ขาย และโมเดิร์นเทรด ได้แก่ ห้างเทสโก้ โลตัส เดอะมอลล์ กรุ๊ป หลังประมาณการผลผลิตลำไยในปีนี้จะสูงถึง 530,802 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 17% โดยจะออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงกลางเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในเรื่องของราคาผลผลิตลำไยตกต่ำ เพราะเกิดปัญหาการกระจุกตัวของผลผลิต เนื่องจากระบายไม่ทันกับการเก็บเกี่ยวซึ่งออกมาเยอะมีแนวโน้มจะล้นตลาด

“เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศมีความหนาวเย็นเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ลำไยแทงช่อดอกมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือ ทำให้เกษตรกรชาวสวนลำไยทั้งรายย่อย รายใหญ่ ได้รับผลกระทบกันอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายที่มุ่งเน้นในเรื่องการดูแลเกษตรกรผู้ผลิตรายย่อยและเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีนโยบายให้ส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ เน้นรวบรวมและจำหน่ายผลไม้คุณภาพให้กับตลาดโมเดิร์นเทรด เครือข่ายสหกรณ์ ผู้ค้าและผู้ส่งออก และได้พิจารณาแนวทางแก้ไข บรรเทา ปัญหาลำไยล้นตลาดและราคาตกต่ำซึ่งสอดรับนโยบายของ คสช."นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตลำไยนี้เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ซึ่งขณะนี้ ขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันกระจายลำไยภาคเหนือออกนอกแหล่งผลิต เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกชาวสวนลำไยให้สามารถขายลำไยสดช่อในราคาที่ยุติธรรม อีกทั้ง ได้ส่งเสริมให้สหกรณ์ผู้ผลิตลำไย เชื่อมโยงกับสหกรณ์ผู้ซื้อ ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ (CDC) ห้างโมเดิร์นเทรด และผ่านเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิตใน 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา แพร่ และน่าน กระจายผ่านขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศ รวม 66 จังหวัด เพื่อช่วยกันกระจายลำไยสดช่อของเกษตรกรสมาชิกจากแหล่งผลิต โดยมีเป้าหมาย 5,000 ตัน ในช่วงฤดูกาลผลิตนี้

ทั้งนี้ การร่วมมือกันของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับขบวนการสหกรณ์ ในการกระจายลำไยออกนอกแหล่งผลิต ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกชาวสวนลำไยให้สามารถขายลำไยสดช่อให้ได้ในราคาที่ยุติธรรม และส่งเสริมให้สหกรณ์ผู้ผลิตลำไย เชื่อมโยงกับสหกรณ์ผู้ซื้อ หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัด เพื่อช่วยเหลือกันการกระจายลำไยสดช่อของสหกรณ์ผู้ผลิตซึ่งเป็นต้นทาง จำนวน 6 จังหวัด กระจายไปยังขบวนการสหกรณ์ผู้บริโภคปลายทาง รวม 66 จังหวัด จำนวน 508 ตัน ในช่วงที่ลำไยออกมาที่สุด คือระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2557 ที่นอกเหนือการทำการค้าที่ปกติของขบวนการสหกรณ์ เพื่อช่วยระบายลำไยออกนอกแหล่งผลิต โดยใช้ขบวนการสหกรณ์เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์กระจายลำไยออกนอกแหล่งผลิตเพื่อเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่ง

ด้านนายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับแนวการแก้ไขลำไยล้นตลาดของกรมส่งเสริมสหกรณ์นั้น ขบวนการสหกรณ์จะมีการลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงทางการค้าระหว่างผู้แทนศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์จากชุมนุมการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด สหกรณ์การเกษตรคลองหลวง จำกัด สหกรณ์การเกษตรดอนตูม จำกัด และสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด ในฐานะตัวแทนของผู้ซื้อ กับ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. เชียงใหม่ จำกัด ในฐานะตัวแทนของผู้ขาย โดยผู้ซื้อให้ราคารับซื้อที่เป็นธรรม ในช่วงที่ราคาผลผลิตลำไยตกต่ำ ในขณะเดียวกันห้างเทสโก้ โลตัส ซึ่งเคยรับซื้อลำไยจากสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จังหวัดลำพูน ปีนี้สั่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดิม 250 ตัน เป็น 500 ตัน ต่อสัปดาห์ และจะมีการลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงทางการค้าในวันนี้อีกด้วย ตลอดจนห้างสรรพสินค้าในกลุ่ม เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ได้ให้ความสนใจที่จะรับซื้อลำไยคุณภาพจากสหกรณ์รวมทั้ง ยังมีผู้สนใจต้องการซื้ออีกหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ