กสิกรไทยคาดจีดีพี Q2/57 โต 0.6% แนวโน้มครึ่งปีหลังดี ดันทั้งปีโต 2.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2/2557 น่าจะสามารถพลิกกลับมาขยายตัวได้ แต่ก็น่าจะอยู่ที่ระดับประมาณร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้จะต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 1.0 แต่ก็ยังเป็นทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับที่หดตัวลงร้อยละ 0.6 ในช่วงไตรมาสแรกของปี จากการกลับมาชะลอตัวของเครื่องชี้เศรษฐกิจรายการสำคัญในเดือนมิ.ย.57 อีกครั้ง พร้อมคาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 มีโอกาสขยายตัวในกรอบร้อยละ 3.3-4.7

ส่วนแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปี 2557 บรรยากาศทางการเมืองที่ทยอยปรับตัวดีขึ้น น่าจะเอื้อให้เครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจภายในประเทศสามารถทยอยฟื้นตัวกลับมาช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยในภาพรวม โดยการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนอาจได้รับอานิสงส์บางส่วนจากมาตรการดูแลค่าครองชีพ ขณะที่กิจกรรมการลงทุนภาคเอกชนบางส่วนก็น่าจะเริ่มทยอยเกิดขึ้น ส่วนภาคการส่งออกนั้น น่าจะมีจังหวะการขยายตัวที่ต่อเนื่องมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญเริ่มทยอยปรากฎขึ้นอีกครั้ง ประกอบมีแรงหนุนจากฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับภาพรวมทั้งปี 2557 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2557 ไว้ที่ร้อยละ 1.8-2.6 โดยมีค่ากลางกรณีพื้นฐานที่ร้อยละ 2.3 แม้สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2/2557 จะอ่อนแอกว่าที่ประเมินไว้เดิมเล็กน้อย ทั้งนี้ คงต้องติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการฟื้นตัวของภาคการส่งออกที่ยังอาจเผชิญกับหลากหลายปัจจัยท้าทาย ทั้งการฟื้นตัวในกรอบจำกัดของตลาดในจีน ข้อจำกัดด้านอุปทานในสินค้าประมงซึ่งเผชิญกับปัญหาโรคระบาด การสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน และมาตรการของประเทศคู่ค้าที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาแรงงานต่างด้าว

นอกจากนี้ รายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนบางรายการ ก็อาจจะยังไม่ฟื้นตัวกลับมาได้อย่างชัดเจนมากนัก เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือน และรายได้เกษตรกรที่ยังคงหดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ