คสช.อนุมัติงบกลางเพิ่มค่าครองชีพ-งบอพยพแรงงานไทยในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2014 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคสช.ครั้งที่ 9/2557 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.เป็นประธานว่า ที่ประชุม คสช.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 งบกลาง สำหรับค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร รายการเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวของข้าราชการตุลาการ และดาโต๊ะยุติธรรม ระดับผู้พิพากษาชั้น 3-5 และผู้พิพากษาอาวุโส โดยทางสำนักงบประมาณเห็นควรให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนการใช้จ่ายประมาณปี 2557 จำนวน 390 ล้านบาท ที่เหลือ 200 ล้านบาทให้จ่ายจากงบกลางปี 2557

นอกจากนี้ ที่ประชุมคสช.ได้อนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้กองทัพอากาศก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ปี 2557-2560 ในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางสำหรับค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบระยะที่ 2 จำนวน 2 เครื่อง วงเงินงบประมาณ 2,148.96 ล้านบาท โดยปัจจุบันกองทัพอากาศมีเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในภารกิจการค้นหาช่วยชีวิตรวม 28 เครื่อง แบ่งเป็น US 14 จำนวน 17 เครื่องมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 40 ปี และเบล 412 SPEP จำนวน 11 เครื่อง แต่มีเพียง 3 เครื่องที่นำมาใช้ในภารกิจโดยตรงและมีสมรรถนะจำกัด

และอนุมัติงบประมาณงบกลางประจำปี 2557 รายการเงินสำรองจ่ายฉุกเฉินโดยจำเป็นในการช่วยเหลือคนไทยในประเทศลิเบีย จำนวนเงิน 224.6458 ล้านบาท ทั้งนี้หัวหน้าคสช.ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานหามาตราการเยียวยาและดูแลการจ้างงาน รวมถึงความต้องการที่แรงงานต้องการกลับไปทำงานที่ประเทศลิเบียอีกครั้ง

ร.อ.นพ.ยงยุทธ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคสช.เห็นชอบให้มีการจัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สนับสนุนการให้บริการจัดทำทะเบียนประวัติ และบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว โดยจะให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการเบิกจ่าย งบประมาณปี 57 ภายใต้แผนงานการรองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จากรายการค่าใช้จ่ายพัฒนาเมืองเศรษฐกิจชายแดน ในกรอบวงเงินไม่เกิน 145 ล้านบาท

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำในที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ดำรงธรรม ให้มีการแจ้งไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาทุกกระทรวงทบวงกรม ให้ความสำคัญในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะประเด็นความสามารถในการตอบข้อซักถามของประชาชน และต้องมีความรู้ความเข้าใจหลายๆเรื่อง ซึ่งศูนย์ฯดังกล่าวถือเป็นศูนย์ที่ช่วยเหลือและให้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับความคืบหน้าของภาครัฐให้ประชาชนรับทราบ

ส่วนการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่านั้น พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ต้องคุมเข้มในเรื่องนี้ พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนักมากเกินไป

นอกจากนี้ได้เน้นย้ำเรื่องฝน และภัยแล้ง ซึ่งจากรายงานฝนสะสมของปี 2557 มีจำนวนน้อยกว่าปีที่แล้ว รวมทั้งปริมาณน้ำในเขื่อนก็ต่ำกว่าปีที่แล้ว และได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูเรื่องการใช้น้ำ และเรื่องการเกษตรกรรม ส่วนกรณีน้ำท่วมในภาคอีสานนั้น ก็ทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้พระราชทานความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนพร้อมสั่งการให้ทุกเหล่าทัพ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.)ให้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนทันที

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมคสช.ไม่ได้มีการพูดถึงการปรับโครงสร้างของ คสช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ