พาณิชย์เล็งเสนอตั้งกองทุนดันไทยเป็นผู้นำสินค้าออร์แกนิคอาเซียนในปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) เพื่อร่วมมือในการพัฒนาและผลักดันผู้ประกอบการและการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์(ออร์แกนิค) ของไทยไปประเทศจีน ผ่านเครือข่ายร้านค้าปลีกของซีพีในจีน คือ ห้างเทสโก้ โลตัส นอกจากนี้ยังเตรียมรวบรวมข้อเสนอของผู้ผลิตและผู้ประกอบการด้านออร์แกนิคว่าต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนอย่างไร เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจออร์แกนิคมีการขยายตัว เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายไทยเป็นผู้นำออร์แกนิคในอาเซียน ในปี 2564
"แนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการออร์แกนิค เช่น การให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี การจัดตั้งกองทุนด้านการเงิน เป็นต้น ซึ่งจะนำเสนอรัฐบาลใหม่ต่อไป การตั้งกองทุนเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ผลักดันสินค้าออร์แกนิคไทย เพิ่มเติมจากยุทธศาสตร์เดิมที่มุ่งการให้ความรู้ความเข้าใจ เพิ่มจำนวนผู้ผลิตผู้บริโภค เพิ่มตลาดในไทยและต่างประเทศ และเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้มากขึ้น" นางมาลี กล่าว

นางมาลี กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลาดส่งออกสินค้าออร์แกนิคไทยจะเน้นไปที่สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น แต่ต่อไปจะให้ความสำคัญในตลาดอาเซียนและจีนให้มากขึ้น คาดว่า การส่งออกสินค้าออร์แกนิคไทยปีนี้จะขยายตัว 20% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 3,000 ล้านบาท ส่วนตลาดในประเทศมูลค่าใกล้เคียงกัน แต่ยังขยายตัวในอัตราต่ำปีละ 10% จึงมีแผนจัดกิจกรรมผลักดันตลาดและส่งเสริมผู้ผลิตต่อเนื่อง เช่น การจัดงาน Organic Day ร่วมกับ เลมอนฟาร์ม และมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เพื่อนำสินค้าออร์แกนิคมาจำหน่ายต่อเนื่องตามสถานที่ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ