สนข.ดันตั้ง"กรมขนส่งทางราง"ควบคู่ฟื้นฟู ร.ฟ.ท.เล็งเสนอแผน คสช.ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในการพัฒนาระบบรถไฟไทยต้องทำ 2 เรื่องควบคู่กันไป คือ ฟื้นฟูกิจการรถไฟ และการจัดตั้งกรมขนส่งทางราง ซึ่งกรมรางทำหน้าที่ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) รวมถึงกำกับดูมาตรฐานความปอดภัยและกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม โดยจะต้องมีการออกพ.ร.บ.จัดตั้ง สภาปกติจะใช้เวลา 3-4 ปี แต่ปัจจุบันคาดว่าทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดนำเสนอแผนการจัดตั้งในปี 58 และนำเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเร่งรัดจะสามารถจัดตั้งได้ภายใน 2 ปี
"กรมรางจะช่วยฟื้นฟู ร.ฟ.ท.เนื่องจากจะแยกส่วนงานการลงทุนก่อสร้างออกมาให้กรมรางรับผิดชอบ เหมือนกรมทางหลวง (ทล.) ที่ได้รับงบประมาณในการ ลงทุนก่อสร้างถนน ส่วนการกำกำกับดูแลความปลอดภัยและกำหนดค่าโดยสารจะเป็นบทบาทเช่นเดียวกับ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยร.ฟ.ท.ยังคงทำหน้าที่ในการเดินรถ รวมถึงเปิดให้เอกชนเข้ามาเช่ารางเพื่อเดินรถ" นายชัยวัฒน์กล่าวในการเสวนาเรื่อง"พัฒนาระบบขนส่งรางของประเทศไทย ทำอย่างไร?"

สำหรับการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่นั้น สนข.จะรับผิดชอบการพัฒนาในระดับนโยบาย และการนำไปสู่การปฎิบัติ เพื่อนำเสนอขออนุมัติ คสช. โดยในระหว่างที่กรมรางยังจัดตั้งไม่แล้วเสร็จ ให้ ร.ฟ.ท. ทำหน้าที่ก่อสร้างไปก่อน และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบรางในจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต โคราช สงขลา ซึ่งกรมรางจะเข้ามาทำหน้าที่ในการทำแผนและนำเสนอการลงทุน ส่วนการเดินรถจะให้องค์กรท้องถิ่นรับผิดชอบ ดังนั้น เมื่อจัดตั้งกรมรางแล้วเสร็จจะทำให้การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรางเป็นรูปธรรมได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ