สรรพากรร่วมกับตำรวจรวบ 2 แก็งค์ขายใบกำกับภาษีปลอม เล็งขยายผลถึงผู้ซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร และพล.ต.อ.สมยศพุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมแก็งค์ขายใบกำกับภาษีปลอม รวม 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 จับได้จากจังหวัดลพบุรี คือ นางสาวพรปวีล์ จิรายุอภิไชยกูล กลุ่มที่ 2 จับได้จากย่านบางแค กรุงเทพฯ คือนางสาวสุพัตรา บุญวัตร์ และนางสาวพฤกษา บุญวัตร์ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้ ไม่มีความเกี่ยวพันกัน แต่จับกุมได้ในวันเดียวกันพร้อมของกลางใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก

จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มบุคคลและนิติบุคคลดังกล่าว มีพฤติการณ์กระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง ถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มที่ 1 ไม่มีการประกอบธุรกิจแต่อย่างใด ส่วนกลุ่มที่ 2 มีการจำหน่ายเครื่องสำอางบังหน้า ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่รัฐเป็นอย่างยิ่ง จึงร่วมกันดำเนินการสืบสวนสอบสวนจนสามารถติดตามจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557

เบื้องต้นพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 กลุ่ม มีการยื่นยอดขายภาษีมูลค่าเพิ่ม(ภ.พ.30 )บังหน้าเพื่อให้ดูสมจริง เป็นมูลค่าสินค้ากว่าร้อยล้านบาท ซึ่งความเสียหายที่แท้จริงนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยกรมสรรพากรจะขยายผลจากข้อมูลที่มีอยู่ในครั้งนี้ติดตามไปสู่ผู้ที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมจากผู้ขายทั้ง 2 กลุ่มนี้มาดำเนินการต่อไป

สำหรับความผิดข้อหาออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิ เป็นความผิดตามมาตรา 90/4(3) แห่งประมวลรัษฎากร และผู้นำใบกำกับภาษีปลอมหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายไปใช้ในการเครดิตภาษีเป็นความผิด ตามมาตรา 90/4(7) แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ