พาณิชย์เผยปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการมีผลกระทบกับเงินเฟ้อแค่ 0.05%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 10, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 8% คาดว่าจะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อไม่มากนัก โดยจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นต่อปีเพียง 0.05% เท่านั้น โดยสาเหตุที่ทำให้กระทบต่อเงินเฟ้อไม่มาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

ดังนั้นการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะไม่ทำให้ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะกำลังการผลิตในประเทศยังมีเหลืออยู่อีกมาก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยยังคงไม่ได้ปรับขึ้น แต่การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะมีผลต่อการเพิ่มกำลังซื้อในการบริโภคมากกว่า ซึ่งจะเป็นการช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้มากขึ้น

นางอัมพวัน ยอมรับว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการอาจจะมีผลทางจิตวิทยาในเรื่องราคาสินค้าบ้าง แต่คงไม่มาก เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในการตรึงราคาสินค้า เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภค

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง คาดว่าการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการคงจะทำได้ไม่ทันในเดือนต.ค.57 โดยอาจจะต้องเลื่อนไปมีผลตั้งแต่เดือนเม.ย.58 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ