ศาลปกครองยกคำขอคุ้มครองชั่วคราวช่อง 3 กรณี กสท.บังคับใช้ Must Carry

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2014 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองในคดีที่บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด หรือช่อง 3 ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.), คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ยกเลิกมติที่ประชุม กสท.เมื่อวันที่ 3 ก.พ.57 กรณีเห็นชอบให้บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 3 สิ้นสุดการทำหน้าที่

หลังศาลไต่สวนผู้ถูกฟ้องแล้วเห็นว่า คำขอของผู้ฟ้องไม่เข้าเงื่อนไขตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีทางปกครอง พ.ศ.2543 ศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองพิพาทตามคำขอของผู้ฟ้องคดีได้

"จึงมีคำสั่งยกคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีที่ขอให้ทุเลาการบังคับตามมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2557 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 รวมทั้งผลที่เกิดจากคำสั่งดังกล่าว" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

อนึ่ง มติที่ประชุม กสท. เมื่อวันที่ 3 ก.พ.57 เห็นชอบให้ฟรีทีวี 6 ช่องเดิม สิ้นสุดการเป็นโทรทัศน์ระดับชาติ ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้เป็นบริการทั่วไป(Must Carry) นับตั้งแต่วันที่เริ่มต้นแพร่ภาพดิจิตอลแล้ว 30 วัน คือวันที่ 25 พ.ค.57เป็นต้นไป ซึ่งส่งผลให้เมื่อวันที่ 26 พ.ค.57 ผู้รับใบอนุญาตโครงข่าย เช่น ทรูวิชั่นส์, ซีทีเอช และเคเบิลทีวีท้องถิ่นราว 300-400 ราย ไม่สามารถนำรายการของช่อง 3 แบบอนาล็อกออกอากาศอีกต่อไป หากยังออกอากาศอยู่จะถือว่ามีความผิด และถูกปรับตามกฎที่ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ