เงินบาทเปิด 31.94/96 แนวโน้มแข็งค่าจากเงินไหลเข้า-มั่นใจเสถียรภาพการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2014 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.94/96 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 31.98/32.00 บาท/ดอลลาร์
"เมื่อคืนตัวเลข Retail sale ของสหรัฐออกมาไม่ค่อยดี ทำให้ดอลลาร์ร่วงเมื่อเทียบกับสกุลอื่นในภูมิภาค ขณะที่เงินบาทช่วงนี้ค่อนข้างแข็งค่ามากกว่าสกุลอื่นๆ เพราะมี Flow เงินไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเมืองเริ่มมีการแต่งตั้งองค์กรต่างๆ และเงินบาทเด้งจากจุดต่ำสุดคือ 31.75 ขึ้นไป ทำให้นักลงทุนมองว่าเริ่มมีจังหวะดีในการขายทำกำไร" นักบริหารเงิน กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.85-32.00 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.58 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 102.45 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3360 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3356 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.9910 บาท/ดอลลาร์
  • กระทรวงการคลังเสนอซุปเปอร์บอร์ดอนุมัติแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหา คาดเสนอก่อน 2-3 แห่ง จากระยะแรกที่จะต้องดำเนินการรวม 6 แห่ง พร้อมรายงานผลประชุม 3 อนุกรรมการ แก้ไขปัญหาทุกด้าน รวมถึงแนวทางจัดระเบียบ 56 รัฐวิสาหกิจใหม่
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. จะเดินทางมาเป็นประธานในการประชุมที่กระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาสรุปการจัดทำงบประมาณและรายเอียดของยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยปี 58-65
  • นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ในเร็ว ๆ นี้ สทท.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาให้คนไทยที่ท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว มาหักเป็นค่าลดหย่อน ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้ในวงเงินไม่เกิน 20,000 บาท เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และสร้างรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายของปี 58 คือ มีรายได้ 800,000 ล้านบาท และ มีจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย 148 ล้านคนต่อครั้ง
  • "กฟผ." โยนการตรึงค่าไฟฟ้างวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.57) อยู่ที่นโยบายภาครัฐเป็นสำคัญ แต่ยอมรับว่างวดที่ผ่านมาก็แบกภาระอยู่หากจะให้แบกต่อต้องคำนึงสภาพคล่องด้วย โดยค่าไฟงวดใหม่ปัจจัยลบการผลิต ไฟจากเขื่อนต่ำเพราะน้ำน้อยกว่าปกติ
  • "พาณิชย์" เผยบริษัทตั้งใหม่เดือน ก.ค. 5,592 ราย ปริมาณสูงสุดในรอบปีนี้ แต่ยังติดลบ 13% เหตุคุมเข้มการจด จัดตั้งธุรกิจค้าสลาก คาดยอดจัดตั้งบริษัททั้งปีน่าจะทำได้ 6.5 หมื่นราย ส่วนธุรกิจเจ๊งเพิ่ม 6% เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่ายอดค้าปลีกของสหรัฐในเดือนก.ค.ออกมาย่ำแย่กว่าคาดการณ์ของตลาด
  • ยอดค้าปลีกสหรัฐทรงตัวในเดือนก.ค. เนื่องจากชาวอเมริกันชะลอการซื้อรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าตามห้างสรรพสินค้า แม้ว่ายอดขายอาหารและเสื้อผ้าจะเพิ่มขึ้นก็ตาม นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงอุปสงค์ของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซาในเดือนก.ค.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.9 ดอลลาร์ หรือ 0.30% ปิดที่ 1,314.5 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 35 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,150 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,315.99 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.79 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนมาตรการกระตุ้นทางการคลัง และเพิ่มความพยายามในการผ่อนคลายทางการเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ