(แก้ไข) นบข.ไฟเขียวขายข้าวในสต๊อกรัฐ 7.3 หมื่นตันจากที่เปิดประมูล 1.67 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2014 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ได้อนุมัติขายข้าวในสต็อกรัฐบาลปริมาณ 73,000 ตัน จากที่เปิดประมูลทั้งหมด 167,000 ตันเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาให้กับเอกชน 11 ราย จากเอกชนที่เข้าร่วมเสนอราคาประมูลทั้งหมด 36 ราย คิดเป็นมูลค่ารวม 737 ล้านบาท

โดยคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวจะไม่ขอเปิดเผยราคาจำหน่าย เพราะจะเป็นบรรทัดฐานในการเสนอราคาการประมูลรอบใหม่ที่คาดว่าจะเปิดในเร็วๆ นี้ ในปริมาณที่ใกล้เคียงกับการเปิดประมูลรอบแรก แต่จะปรับวิธีการคำนวณราคาอ้างอิงพื้นฐาน(ฟลอร์ไพรซ์) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น

"หลังจากนี้ ผู้ชนะการประมูลต้องทำสัญญาซื้อขายข้าวสารกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่กรมการค้าต่างประเทศ ได้แจ้งผลเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ผู้ชนะประมูลแต่ละราย และวางหลักประกันเป็นเงินสด หรือเช็คในอัตรา 5% ของมูลค่าข้าวสารที่ได้ตกลงซื้อขาย" นางดวงพร กล่าว

ด้านนางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ กำลังรอผลการตรวจสอบสต๊อกข้าวของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ก่อนพิจารณาว่าจะเปิดระบายข้าวสารผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) หรือไม่ โดยเป็นอีกหนึ่งวิธีในการระบายข้าวที่นบข.กำหนดไว้ ทำให้เร็วๆ นี้ยังไม่มีแผนระบายข้าวผ่าน AFET ส่วนการเสนอราคาซื้อจะใช้วิธีเสนอราคาส่วนต่างจากราคาใน AFET (ค่า basis) หรือไม่นั้น ต้องรอคณะกรรมการ AFET สรุปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ