TMB คาด GDP Q2/57 โต 0.3% ครึ่งปีหลังโต 4.2% ส่วนทั้งปียังคงเป้าโต 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2014 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 2 จะขยายตัวร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.5 จากไตรมาสก่อนหน้า(หลังปรับฤดูกาล) นั่นหมายความว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกของไทยจะหดตัวลงประมาณร้อยละ 0.2

อนึ่ง การขยายตัวในไตรมาส 2 เป็นเพียงการขยายตัวทางเทคนิคเท่านั้น กล่าวคือ สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวได้เล็กน้อยคือการหดตัวลงของการนำเข้า ซึ่งหดตัวลงถึงร้อยละ 12.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่การส่งออกสามารถขยายตัวได้เล็กน้อยที่ร้อยละ 0.3 จึงส่งผลให้การส่งออกสุทธิของไทยในไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้คาดว่าการฟื้นตัวจะมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

สำหรับเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มสูงที่จะเร่งตัวขึ้นจากการบริโภคและการลงทุน โดยได้รับอานิสงค์จากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและการดำเนินการตามกรอบของ คสช. อาทิ การจัดทำร่างงบประมาณปี 2558 และการอนุมัติกรอบยุทธศาสตร์พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในอีกไม่นานนี้ จะเป็นกลจักรสำคัญซึ่งช่วยผลักดันการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และนำไปสู่การกลับมาขยายตัวของการลงทุนในภาคเอกชน

สำหรับการบริโภคในภาคครัวเรือน ยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน แต่จากการที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.เป็นต้นมา และมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการศึกษาพบว่าเมื่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมา จะส่งผลให้การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนขยับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่ใช่ในทันที โดยใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนก่อนที่การใช้จ่ายจะขยับตัวขึ้นตาม และต้องใช้เวลากว่า 1 ปีก่อนที่ผลกระทบจากการปรับเพิ่มของความเชื่อมั่นต่อการใช้จ่ายจะขยับขึ้นสู่ระดับสูงสุด ดังนั้น เราจึงเชื่อว่าการบริโภคในภาคเอกชนจะฟื้นตัวขึ้นได้ชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

สัญญาณบวกจากการลงทุนและการบริโภคดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะพลิกฟื้นจากช่วงครึ่งปีแรก ควบคู่ไปกับการส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวได้มากขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจในครึ่งหลังจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.2 และทำให้เศรษฐกิจในปี 2557 จะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2 ตามประมาณการเดิม


แท็ก ทีเอ็มบี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ