(เพิ่มเติม1) สภาพัฒน์ ปรับคาดการณ์ GDP ปี 57 เหลือโต 1.5-2.0% จากเดิม 1.5-2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 57 เหลือเติบโต 1.5-2.0% จากเดิม 1.5-2.5% แม้ว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจจะติดลบเพียง 0.1% ถือว่าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น แต่ สศช.ประเมินว่าการลงทุนโดยรวมจะติดลบเพิ่มขึ้น รวมทั้งการส่งออกคงจะขยายตัวได้เพียง 2.0% จากเดิมคาดโต 3.7%
"เศรษฐกิจไทยในปี 57 คาดว่าจะขยายตัว 1.5-2.0% โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัว 2.0% การบริโภคของครัวเรือนขยายตัว 0.8% การลงทุนรวมหดตัว 2.0% อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในช่วง 1.9-2.4% และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2.6% ของ GDP"รายงาน สศช.ระบุ

สศช. มองว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในครึ่งหลังของปีตามการใช้จ่ายภาครัฐ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นและส่งผลดีต่อการใช้จ่ายและการลงทุน รวมทั้งการส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ได้ปรับลดประมาณการทั้งปีนี้ลงเนื่องจากเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองขยายตัวได้ต่ากว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองยืดเยื้อต่อเนื่อง การส่งออกขยายตัวช้า และการหดตัวของ การจำหน่ายรถยนต์

และ การขยายตัวในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มต่ากว่าศักยภาพ เพราะยังมีข้อจ่ากัดส่าคัญ 4 ประการ คือ ประการแรก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ล่าช้า และราคาสินค้าส่งออกลดลง ประการที่สอง การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวยังต้องใช้เวลาและตลาดท่องเที่ยวมีการแข่งขันกันมากขึ้นทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเปลี่ยนจุดหมายการเดินทางท่องเที่ยว ประการที่สาม อัตราการใช้กำลังการผลิตที่ยังอยู่ในระดับต่ำและความล่าช้าในการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกยังเป็นข้อจำกัดที่สำคัญต่อการขยายตัวของการลงทุน และ ประการที่สี่ การจำหน่ายรถยนต์และการผลิตรถยนต์ยังคงปรับตัวลงจากฐานการจำหน่ายที่สูงในปีก่อน

"ข้อจำกัดดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่ำ แม้ว่าการแก้ไขปัญหาทางการเมืองจะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจและการเบิกจ่ายของภาครัฐดีขึ้นก็ตาม"สศช.ระบุ

ส่วนเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/57 ขยายตัว 0.4% ปรับตัวดีขึ้นจากการหดตัว 0.5% ในไตรมาสแรก ในด้านการใช้จ่าย มีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการใช้จ่ายภาครัฐ การบริโภคภาคเอกชน และการส่งออก แต่การลงทุนภาคเอกชนหดตัว ในด้านการผลิต สาขาเกษตรขยายตัว ในขณะที่สาขาอุตสาหกรรม และก่อสร้างหดตัวช้าลง แต่สาขาโรงแรมและภัตตาคารหดตัวต่อเนื่องตามการหดตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/57 ขยายตัวจากไตรมาสแรกของปี 57 ที่ 0.9% (QoQ_SA %) เมื่อรวมกับไตรมาสแรก เศรษฐกิจไทยในครึ่งแรกของปี 57 หดตัว 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ