บอร์ดสลากฯมีมติเลือก"พล.ต.ฉลองรัฐ"นั่งผอ.คนใหม่ เตรียมเสนอคสช.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสลากฯ เพื่อคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคนใหม่ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ คนใหม่ โดยหลังจากนี้จะเร่งส่งชื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณา ก่อนจะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้(19 ส.ค.) ซึ่งหาก คสช.อนุมัติก็จะเร่งเซ็นสัญญาจ้าง และให้มีการเปิดประชุมคณะกรรมการสลากฯ นัดแรกทันทีภายในสัปดาห์นี้

นายสมชัย กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกพล.ต.ฉลองรัฐ เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการสรรหาพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีความสามารถที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของสำนักงานสลากฯ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่และเชื่อว่าจะสามารถประสานงานกับบุคลากรภายในและภายนอกองค์กรได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

"ยืนยันว่า การพิจารณาคัดสรรผู้อำนวยการสลากฯ คนใหม่ครั้งนี้ เป็นการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ กระบวนการ และขั้นตอนปกติ ไม่ได้มีการเอนเอียงแต่อย่างใด และถือเป็นเหตุบังเอิญที่ พล.ต.ฉลองรัฐ ได้คะแนนสูงที่สุดจึงอาจถูกจับตามองมากขึ้น แต่มองว่าในภาวะที่บ้านเมืองไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ปกติโดยมีทหารปกครองประเทศเช่นนี้ ดังนั้นการมีผู้อำนวยการสลากฯ เป็นทหาร ก็น่าจะทำให้การประสานงานกับ คสช.มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีการตัดสินใจที่เด็ดขาด สามารถทนต่อแรงกดดันด้านต่างๆ ได้ดี" นายสมชัย กล่าว

ส่วนการเปิดประชุมคณะกรรมการสลากฯ นัดแรกนั้น เบื้องต้นจะมีการพิจารณาวาระเร่งด่วนที่ค้างอยู่ตามนโยบาย คสช. โดยเฉพาะการแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา, การรื้อโควตาสลากฯ 43 ล้านฉบับ เพื่อนำมาจัดสรรให้กับรายย่อยที่ต้องการขายจริง รวมถึงอาจมีการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาหน้าสลากฯ, การลดค่าบริหารจัดการขององค์กรด้วย และอาจมีการพิจารณาการแก้ไขกฎหมายสลากให้แล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของสำนักงานสลากฯ อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ