ธปท.ยันเศรษฐกิจไทยไม่ถดถอย จับตาแรงส่งการใช้จ่ายภาครัฐ-เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ประมาณการว่า GDP ปี 57 จะขยายตัวได้ 1.5-2% โดยไตรมาส 2 ขยายตัว 0.4% นั้น เป็นการยืนยันทิศทางเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน จากสถานการณ์ทางการเมืองและนโยบายภาครัฐที่มีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 ซึ่งส่งผลให้การบริโภคของภาครัฐและเอกชนขยายตัวตามความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้น

สำหรับตัวเลข GDP ไตรมาส 2/57 ขยายตัว 0.9% จากไตรมาส 1/57 นั้นสะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้ประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอย(technical recession)ตามที่หลายฝ่ายเคยกังวล เนื่องจาก GDP ไตรมาสต่อไตรมาสไม่ได้หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งน่าจะช่วยคลายข้อกังวลของนักลงทุนลงได้ ซึ่งแม้ตัวเลข GDP ครึ่งแรกของปีจะยังคงหดตัว 0.1% แต่ก็ออกมาดีกว่าที่ ธปท.เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวที่ 0.5%

นายจิรเทพ กล่าวว่า จากการที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/57 ปรับตัวดีกว่าที่คาด ส่งผลให้ตลาดการเงินเมื่อวันที่ 18 ส.ค.57 ตอบรับในเชิงบวก ทั้งนี้ ธปท.จะติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงต่อไป เพื่อประเมินแรงส่งทางด้านการใช้จ่ายภาคเอกชนและภาครัฐว่าจะมีความต่อเนื่องอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ